Triều Tiên dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Google News

Triều Tiên dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Hàn Quốc tiếp tục để người Triều Tiên đào tẩu gửi truyền đơn về nước.

Theo KCNA, bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vừa đưa ra tuyên bố dọa sẽ hủy thỏa thuận về giảm căng thẳng quân sự với Hàn Quốc và ngưng các dự án trao đổi quan trọng song phương.
Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh sẽ đưa ra quyết định nếu Hàn Quốc không chấm dứt việc để những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước truyền đơn chống Bình Nhưỡng.
“Nếu hành động xấu xa như vậy được thực hiện, chính quyền Hàn Quốc phải đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất trong thời gian ngắn”, KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong.
Trieu Tien doa cham dut thoa thuan quan su voi Han Quoc
Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters) 
Em gái lãnh đạo Kim Jong-un cũng cho rằng, những hành động "thù địch", gây căng thẳng và việc rải tờ rơi chống Triều Tiên đi ngược lại những thỏa thuận đạt được tại cuộc họp thượng đỉnh năm 2018 và thỏa thuận quân sự giữa 2 miền.
Theo bà Kim Yo Jong, Triều Tiên sẽ rút khỏi dự án công nghiệp Kaesong và đóng cửa văn phòng liên lạc chung ở thành phố biên giới hoặc hủy bỏ thỏa thuận quân sự chung giữa 2 miền, nếu Seoul dừng các hành động đó.
Đáp lại tuyên bố của Triều Tiên, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi tạm dừng các hoạt động phát tán tờ rơi.
“Gửi tờ rơi làm gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, gây rủi ro môi trường và gây nguy hiểm cho tài sản tư nhân. Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc phát tờ rơi nhiều lần”, Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cho biết.
Trong tuần qua, khoảng 500.000 truyền đơn được những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước bằng bong bóng, với nội dung chỉ trích lãnh đạo nước này.
Cảnh báo cứng rắn của bà Kim Yo-jong được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều trở nên đình trệ sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington rơi vào bế tắc.
Theo Kông Anh/VTC News