Vì sao Tổng thống Trump không rút toàn bộ quân khỏi Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump được cho là ủng hộ một kế hoạch mà trong đó tính đến việc duy trì hàng trăm binh sĩ Mỹ ở miền Đông Syria.

Báo News York Times đưa tin, Tổng thống Trump đang xem xét một kế hoạch mà trong đó tính đến việc duy trì khoảng 200 binh sĩ Mỹ ở miền Đông Syria.
Mục đích của kế hoạch này là nhằm ngăn chặn sự hồi sinh của phiến quân IS sau cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, đồng thời ngăn lực lượng chính phủ Syria và đồng minh của họ giành quyền kiểm soát các cơ sở sản xuất dầu trong khu vực (từ tay người Kurd).
Vi sao Tong thong Trump khong rut toan bo quan khoi Syria?
Đoàn xe quân sự Mỹ trên đường rời khỏi Syria tiến vào Iraq ngày 21/10/2019. Ảnh: Reuters.
Một quan chức cấp cao nói với The Times rằng, Tổng thống Trump ủng hộ kế hoạch này. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận sau tiết lộ của vị quan chức nói trên.
Trước đó, ngày 7/10, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria, dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do "giờ đến lúc Mỹ rút khỏi cuộc chiến không có hồi kết này để đưa binh sĩ về nước".
"Nhiều năm trước, Mỹ dự định ở lại Syria trong 30 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng", ông Trump viết trên Twitter.

Mời độc giả xem thêm video: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria (Nguồn: SANA)

Trong diễn biến mới nhất, Reuters dẫn lời các nhân chứng ngày 21/10 cho hay, các binh sĩ Mỹ đã tiến vào Iraq từ Syria qua cửa khẩu biên giới Sahela ở tỉnh Dohuk.
"Các xe quân sự chở binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria đã tiến vào khu tự trị của người Kurd ở Iraq", một nguồn tin an ninh người Kurd cho hay.
Thiên An