Xung đột Israel - Palestine sắp trở nên "không thể kiểm soát"

Google News

Xung đột bùng nổ giữa Israel - Palestine sắp trở thành “khủng hoảng nhân đạo và an ninh không thể kiểm soát”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo.

“Cuộc giao tranh sẽ kéo người Israel và Palestine vào vòng xoáy bạo lực với hậu quả khủng khiếp cho hai cộng đồng và cả khu vực”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nói trong phiên họp đặc biệt ngày 16/5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo Guardian.
Ông Guterres còn nhấn mạnh xung đột có thể càng thêm khuyến khích chủ nghĩa cực đoan không chỉ tại lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và Israel, mà còn ở cả khu vực.
Tuyên bố của ông Guterres được đưa ra khi bạo lực leo thang nghiêm trọng tại Dải Gaza khiến 42 người thiệt mạng trong các cuộc không kích vào ngày 16/5. Quan chức Gaza cho biết đây là “ngày đẫm máu” nhất kể từ khi nhóm vũ trang Hamas bắt đầu giao tranh với Israel, theo BBC.
Xung dot Israel - Palestine sap tro nen
Một đứa bé quan sát đống đổ nát của một tòa nhà bị Israel không kích vào sáng 13/5. Ảnh: Reuters. 
Trong một tuần xung đột, 950 cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza làm chết 181 người Palestine, bao gồm 52 trẻ em. Cùng khoảng thời gian ấy, hơn 2.900 quả rocket của Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad làm chết 10 người Israel, trong đó có 2 trẻ em, theo thống kê của Điều phối viên Liên Hợp Quốc về vấn đề tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland.
Ông Wennesland cho hay 40 trường học và 4 bệnh viện bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần tại Dải Gaza. 18 tòa nhà khác, trong đó có tòa nhà đặt văn phòng của một số tờ báo, bị san phẳng.
“Thiếu điện làm giảm nước sạch và ảnh hưởng tới việc xử lý chất thải, qua đó tác động tới hàng trăm nghìn người”, ông Wennesland nói. Ông còn nhấn mạnh hệ thống y tế tại Dải Gaza “nhiều khả năng sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của người bị thương trong cuộc giao tranh”, đặc biệt là khi bệnh viện có thể bị thiếu điện.
Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bộ trưởng ngoại giao và đại sứ các nước kêu gọi hai bên ngừng bắn và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. Nhưng giữa hai bên không có dấu hiệu dừng lại, dù chỉ là thỏa thuận tạm hưu chiến để nhân viên y tế tại Dải Gaza có thể tìm người dưới tòa nhà sụp đổ, dù còn sống hay đã chết.
Xuất hiện trên sóng truyền hình Mỹ vào sáng 16/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng quân đội nước này đang làm mọi thứ để giảm tối thiểu thương vong cho người dân.
“Lý do của những thương vong này là vì Hamas tấn công chúng tôi từ khu vực của thường dân như trường học và tòa nhà văn phòng”, ông Netanyahu nói.
Hady Amr, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Israel - Palestine, đã đến khu vực để trao đổi với lãnh đạo hai bên. Báo chí Israel dẫn lời quan chức từng trao đổi với ông Amr cho biết phía Mỹ tới nay chưa mạnh mẽ yêu cầu ngừng bắn hoặc đặt ra các mốc thời gian hưu chiến. Tuy nhiên, ông Amr cũng cảnh báo về việc leo thang xung đột.
Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn