Chó thông minh, nhận bằng tiến sĩ của đại học nổi tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Chú chó thông minh tên Giorgio, 11 tuổi, ở Mỹ đã nhận được tới ba loại bằng cấp là bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ tại trường đại học Yale, một trong những trường đại học hàng đầu nước Mỹ. 

Nhiều người cho rằng, chó là loài động vật rất thông minh. Tuy nhiên, ít người biết, rốt cuộc những con chó thông minh tới trình độ nào.
Tại nước Mỹ, có một chú chó thông minh tên là Giorgio, 11 tuổi nhận được ba bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ tại trường đại học Yale, trường đại học nổi tiếng thế giới.
 
Đại học Yale có Trung tâm nghiên cứu nhận thức ở động vật Canine Cognition Center. Tại Trung tâm, người ta có đủ máy móc, thiết bị và những bài trắc nghiệm để kiểm tra, đo đạc chỉ số thông minh của những loài động vật khác nhau.
Các nghiên cứu cho thấy, những con chó có IQ tương đương với những đứa trẻ từ 2 đến 4 tuổi. Cá biệt, một số con chó có chỉ số thông minh vượt trội, cao hơn hẳn thông thường.
 
Dù vậy, nhiều nhà khoa học cho rằng, chó thông minh hay không kỳ thực không có bất cứ tiêu chuẩn nào để đo đạc. Tuy nhiên, các nhân viên nghiên cứu tại trung tâm đã đánh trúng tâm lý của chủ nhân những con chó.

Mời quý vị xem video: Chú chó thông minh đào đất giấu bánh để dành

Vì vậy, những người chủ tự nguyện chi tiền, đưa chó cưng của mình tới trung tâm để kiểm tra. Điều này không chỉ giúp trung tâm có thêm kinh phí duy trì, còn giúp họ có thể thực hiện một số nghiên cứu.
 
Có những người chủ chịu bỏ ra vài tiếng đồng hồ để đưa chó cưng tới trung tâm, tham gia các nghiên cứu đào tạo và các trò chơi trí tuệ để nâng cao chỉ số thông minh.
Một số nhà nghiên cứu luôn muốn làm rõ, mối liên quan giữa chỉ số thông minh thực sự của chú chó và chỉ số mà chủ nhân mong đợi. Tiêu chí đánh giá trí thông minh của một con chó là gì? Chúng thông minh so với đối tượng nào? Với những con chó khác hay với những con mèo và các động vật khác, thậm chí là với con người?
 
Một số chuyên gia động vật chỉ ra rằng, khi mọi người nói một con chó thông minh, có lẽ họ đang muốn nói đến một con chó dễ bảo, dễ đào tạo và huấn luyện.
Số khác lại tin rằng, con chó không thông minh như con người vẫn tưởng. Và việc quá thông minh chưa chắc đã tốt cho một con chó. Chúng có thể sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng và bực bội. Vì vậy, một con chó tốt không nhất thiết phải là một con chó thông minh.
Khách quan mà nói, theo những phân tích cuối cùng, chó thông minh hay không không phải điều quan trọng nhất. Chủ yếu là hiệu quả và hành vi của nó.
Kiều Dụ (Theo The New York Times)