10 quốc gia chịu nhiều động đất nhất thế giới

Google News

Tại những quốc gia hứng chịu nhiều động đất nhất thế giới, người dân luôn được học các dấu hiệu cảnh báo động đất và cách giữ an toàn cho bản thân trong trường hợp xảy ra địa chấn.

Nhật Bản
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi
Sập đền thờ Aso sau trận động đất ở Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh: Suttisak Soralump. 
Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, một khu vực xung quanh Thái Bình Dương dễ xảy ra hoạt động kiến tạo và động đất, Nhật Bản đứng đầu danh sách những quốc gia chịu nhiều động đất nhất thế giới.
Chính vì vậy, Nhật Bản đã phát triển một công nghệ có thể phát hiện những trận động đất dù là nhỏ nhất. Được trang bị hơn 1.000 máy đo địa chấn xung quanh đảo, các nhà nghiên cứu cho thấy phần lớn các trận động đất ở Nhật khá nhỏ và người dân không cảm nhận được, nhưng đôi khi một trận động đất lớn hơn xảy ra có thể gây thiệt hại vật chất hoặc thậm chí khiến người dân tử vong.
Nhật Bản cũng có một hệ thống toàn quốc để thông báo cho người dân về một trận động đất sắp xảy ra, vì vậy họ luôn sẵn sàng ứng phó. Điều quan trọng là cư dân phải chuẩn bị các vật dụng khẩn cấp, kế hoạch ứng phó thảm họa và các lối thoát hiểm trong trường hợp động đất hoặc thảm họa thiên nhiên khác.
Indonesia
Indonesia trải qua các trận động đất lớn hơn 6,0 độ richter gần như hàng năm, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia dễ bị động đất nhất hành tinh. Năm 2018, chín trận động đất mạnh hơn 6 độ richter đã làm rung chuyển đất nước, khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia cũng dễ bị ảnh hưởng bởi hoạt động núi lửa, hạn hán, lũ lụt và sóng thần.
Trung Quốc
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi-Hinh-2
Quốc kỳ Trung Quốc vẫn bay phấp phới trên đống đổ nát sau động đất. Ảnh: iBird qua Shutterstock. 
Trung Quốc có một lịch sử lâu dài về những trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người . Năm 2008, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên và khiến hơn 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích. Đó là trận động đất kinh hoàng thứ 18 mọi thời đại.
Có nhiều lý do tại sao Trung Quốc rất dễ xảy ra động đất. Nó nằm trên một số mảng kiến tạo đang hoạt động liên tục dịch chuyển và cọ xát vào nhau, gây áp lực lên vùng đất bên dưới. Ngoài ra, Trung Quốc có nhiều vùng núi dễ bị sạt lở đất và các xáo trộn địa chất khác, có thể gây ra động đất ở các khu vực lân cận.
Philippines
Với vị trí nằm dọc Vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines là một trong những quốc gia thường xuyên xảy ra động đất nhất trên thế giới. Do địa hình đồi núi, động đất cũng có thể gây ra lở đất chết người. Ngoài ra, bão và bão nhiệt đới cũng thường xảy ra ở nước này. Do những thảm họa thiên nhiên thường xuyên và nghiêm trọng này, nhiều người sống ở Philippines thường xây dựng các công trình kiên cố để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
Iran
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi-Hinh-3
Con đường nhựa bị hỏng ở Iran. Ảnh: leshiy985 qua Shutterstock. 
Iran là một trong những quốc gia hay xảy ra động đất nhất trên thế giới, với lịch sử các trận động đất kinh hoàng đã giết chết hàng nghìn người trong những năm qua. Do vị trí của nó dọc theo một số ranh giới mảng và đường đứt gãy, Iran trải qua tần suất hoạt động địa chấn cao, dẫn đến địa hình gồ ghề và các tòa nhà không ổn định.
Một trong những trận động đất tồi tệ nhất tấn công Iran là ở tỉnh Gilan. Trận động đất năm 1990 này đã cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người. Bất chấp thảm kịch khủng khiếp này, người Iran vẫn tiếp tục sống ở đất nước xinh đẹp này vì họ biết cách chuẩn bị cho những thảm họa thiên nhiên như động đất.
Thổ Nhĩ Kỳ
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi-Hinh-4
Các tòa nhà dân cư đổ nát sau trận động đất hôm 6/2 ở quận Pazarcık của KahramanmaraÅ. Ảnh: Getty. 
Nằm trên bán đảo Anatolia giữa Balkan và Đông Âu, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên hứng chịu các hoạt động địa chấn do vị trí gần một số đường đứt gãy lớn. Bị kẹp giữa mảng Á-Âu và mảng châu Phi và Ả Rập, một phần đất nước phải trải qua một số mức độ chấn động mỗi năm. Không nản lòng trước rủi ro này, nhiều người vẫn chọn sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi thu hút bởi nền văn hóa phong phú và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp.
Peru
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi-Hinh-5
Các nhân viên cứu hộ khiêng người sống sót sau động đất ở Peru. Ảnh: Shutterstock
Peru nằm ở trung tâm của Vành đai lửa và thường xuyên hứng chịu những chấn động nhỏ cũng như những trận động đất vừa và lớn. Những trận động đất này có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Quốc gia này thường tiến hành các cuộc diễn tập động đất trên toàn quốc để giúp ngăn ngừa thiệt hại về người.
Mỹ
Thoạt nhìn, Mỹ có vẻ như khó có thể trở thành một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất thế giới. Rốt cuộc, nó không nằm trong khu vực thường xuyên xảy ra động đất. Tuy nhiên, điều khiến Mỹ rất dễ bị động đất là cảnh quan địa chất độc đáo của nó.
Một trong những yếu tố chính góp phần khiến Mỹ có nguy cơ động đất cao là vị trí của nó dọc theo một số đường đứt gãy lớn, bao gồm Đường đứt gãy San Andreas và Đường đứt gãy New Madrid. Những đường đứt gãy hoạt động mạnh này chạy qua phần lớn phía tây của đất nước, khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm.
Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào nguy cơ động đất cao của Mỹ là dân số cao. Với tổng dân số hơn 300 triệu người, Mỹ là một trong những quốc gia có dân số cao nhất thế giới. Điều này có nghĩa là ngay cả những trận động đất tương đối nhỏ cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể và thiệt hại về người do số lượng lớn người bị ảnh hưởng bởi chúng.
Nước Ý
10 quoc gia chiu nhieu dong dat nhat the gioi-Hinh-6
Lính cứu hỏa đi giữa đống đổ nát trong trận động đất ở Italy. Ảnh: Fabrizio Maffei qua Shutterstock. 
Với cảnh quan bao gồm các dãy núi gồ ghề, núi lửa không hoạt động và đồng bằng ven biển, Ý dễ xảy ra hoạt động địa chấn do nằm trên nhiều đường đứt gãy. Cụ thể là mảng Á-Âu, được bao quanh bởi mảng biển Aegean, mảng Adriatic và mảng Anatolian.
Một số trận động đất tàn khốc nhất xảy ra ở Ý bao gồm trận động đất Messina năm 1908, khiến hơn 75.000 người thiệt mạng và trận động đất Irpinia năm 1980, khiến hơn 2.400 người thiệt mạng. Bất chấp những sự kiện bi thảm này, người Ý vẫn tiếp tục sống và làm việc ở những khu vực có nguy cơ xảy ra động đất.
Mexico
Giống như nhiều quốc gia nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương, Mexico dễ bị tổn thương trước các hoạt động địa chấn thường xuyên. Rất may, quốc gia này có các quy tắc xây dựng nghiêm ngặt và quy trình khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại trong trận động đất hoặc thiên tai khác. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với cư dân là tham gia các cuộc diễn tập, chuẩn bị sẵn các vật dụng khẩn cấp và biết phải làm gì nếu động đất xảy ra.
Thảo Nguyên (Theo Worldatlas)