100 người chết trong 4 ngày, Iraq chìm trong khói lửa của khủng hoảng

Google News

Iraq đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính trị sâu sắc sau 4 ngày bất ổn khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Khói lửa ngập tràn trung tâm Baghdad, Internet bị cắt ở mọi nơi.

Theo AP, cuộc khủng hoảng chính trị lần này là mối đe dọa lớn nhất với hòa bình đất nước kể từ khi đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo cách đây 2 năm.
Lực lượng an ninh nổ súng trực tiếp vào hàng trăm người biểu tình ở trung tâm Baghdad hôm 4/10, bất chấp lời kêu gọi của các giáo sĩ Shia hàng đầu về việc kiềm chế bạo lực "trước khi quá muộn".
Và ngày hôm đó cũng trở thành ngày đẫm máu nhất ở Baghdad trong đợt bất ổn này, với 22 người biểu tình thiệt mạng, theo các quan chức Iraq. Cơ quan y tế và an ninh cho biết có tổng cộng 1.000 người bị thương, phần lớn ở đầu và ngực.
100 nguoi chet trong 4 ngay, Iraq chim trong khoi lua cua khung hoang
Khói lửa tràn ngập thủ đô Baghdad trong những ngày qua khi người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh. Ảnh: AP.
Theo các quan chức, số thương vong đã lên tới ít nhất 64 người kể từ từ khi các cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Baghdad và các thành phố lớn phía nam đất nước vào hôm 1/10.
Đến ngày 5/10, an ninh vẫn được thắt chặt ở Thủ đô Baghdad mặc dù đường phố và quảng trường chính đã mở cửa sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ lúc 5h sáng giờ địa phương. Tuy nhiên việc tiếp cận và đi vào Vùng Xanh - nơi đặt các cơ quan chính phủ và đại sứ quán nước ngoài - vẫn bị hạn chế.
Các công nhân vệ sinh bắt đầu dọn dẹp đường phố khỏi những viên đạn và mảnh vỡ bị bỏ lại sau những cuộc đụng độ mới nhất.
Lệnh giới nghiêm vẫn được giữ nguyên ở các thành phố phía nam đất nước, nơi nhiều cuộc biểu tình lớn vẫn diễn ra và có đụng độ chết người.
Các cuộc biểu tình tự phát bắt đầu nổ ra ở Iraq khi những người phản đối, hầu hết là thanh niên trẻ tuổi, xuống đường đòi hỏi chính phủ cải thiện các dịch vụ cơ bản như điện và nước, cũng như giải quyết tình trạng thất nghiệp tràn lan. Họ cũng cho rằng nạn tham nhũng đang diễn ra nghiêm trọng ở đất nước giàu dầu mỏ.
Trong một nỗ lực tuyệt vọng để kiềm chế sự phản đối ngày càng gia tăng và các cuộc biểu tình, chính phủ đã cắt internet và áp đặt lệnh giới nghiêm cả ngày ở thủ đô Baghdad.
Nhưng những người biểu tình chủ động cắm trại trên đường phố, và họ vẫn tiếp tục đổ về Baghdad và các thành phố phía nam như Nasiriyah, Amarah và Kut.
Theo Sơn Trần/Zingnews