5 thống đốc Nga từ chức cùng ngày, chuyên gia lên tiếng

Google News

5 thống đốc Nga tuyên bố từ chức cùng ngày trong bối cảnh triển vọng kinh tế của nước này ngày càng xấu đi do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

RT hôm 10/5 chỉ ra rằng, nhiệm kỳ của cả 5 thống đốc sẽ hết hạn trước cuộc bầu cử khu vực vào ngày 11/9 tới. Hai trong số các thống đốc, Sergey Zhvachkin của vùng Tomsk và Valery Radaev của vùng Saratov thuộc Quận Liên bang Volga, đã làm việc hai nhiệm kỳ liên tiếp kể từ năm 2012. Mặc dù bắt đầu từ năm 2021, Nga đã thông qua luật cho phép các thống đốc công tác hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp, tuy nhiên, cả hai đều cho biết họ sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.
Về phần Igor Vasilyev, người đứng đầu khu vực Kirov thuộc Đặc khu Liên bang Volga từ năm 2016, cho biết, ông đã đề nghị Tổng thống Vladimir Putin miễn nhiệm vì "có kế hoạch làm việc ở cấp liên bang". Trong khi đó, hai thống đốc sắp mãn nhiệm khác là Nikolay Lyubimov của vùng Ryazan ở miền trung nước Nga và Alexander Evstifeev, người đứng đầu Cộng hòa Mari El (khu tự trị của người Malia bản địa), đã giữ chức thống đốc kể từ năm 2017 nhưng đều không đưa ra lý do từ chức.
5 thong doc Nga tu chuc cung ngay, chuyen gia len tieng
 Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với quyền lãnh đạo mới được bổ nhiệm của Tomsk Oblast. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực. Mặc dù việc một loạt các đơn từ chức thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhưng các nhà phân tích chính trị Nga không coi đây là một sự kiện bất thường. "Điều này không có gì mới", Alexei Markin, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị của Nga bày tỏ. 
Trong khi đó, Reuters dẫn lời Ilya Grashchenkov, người đứng đầu trung tâm phát triển chính trị khu vực Moscow, cho biết, Điện Kremlin đang loại bỏ các thống đốc yếu kém trong bối cảnh triển vọng kinh tế của Nga ngày càng xấu đi do các lệnh trừng phạt của phương Tây. "Cần phải tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt ở những khu vực mà nền kinh tế phương Tây chịu nhiều tác động. Những thống đốc này cần được thay thế bằng những người trẻ hơn", Gerashchenkov nói. 
Nguyễn Nguyễn