500 người đụng độ cảnh sát, hôi của tại bạo loạn chưa từng thấy ở Đức

Google News

Một vụ bạo loạn “ở quy mô chưa từng có” diễn ra đêm 20/6 tại Đức ở trung tâm thành phố Stuttgart, trong đó hàng trăm người tiệc tùng đã đập phá cửa tiệm, tấn công cảnh sát.

Khoảng 24 người, một nửa trong số đó là người Đức, bị tạm giữ, và 19 cảnh sát bị thương, theo AFP.
“Đó là những cảnh tượng không thể tin nổi làm tôi không biết nói gì. Trong 46 năm làm cảnh sát, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như vậy”, cảnh sát trưởng Stuttgart Frank Lutz cho biết ngày 21/6.
Cảnh sát cho biết tình hình đã căng thẳng sau nửa đêm, khi cảnh sát kiểm tra một nam thanh niên 17 tuổi bị nghi dùng chất kích thích. Đám đông đang tụ tập quanh quảng trường lớn nhất của thành phố, có tên Schlossplatz, ngay lập tức dồn quanh thanh niên 17 tuổi và bắt đầu ném đá và chai lọ về phía cảnh sát.
Các nhóm người, chủ yếu là nam giới, cũng dùng gậy gộc để đập cửa kính xe cảnh sát đang đỗ quanh đó.
500 nguoi dung do canh sat, hoi cua tai bao loan chua tung thay o Duc
Hàng hóa nằm ngổn ngang trên mặt đất sau khi một tiệm trên phố Marienstrasse bị đập phá ở Stuttgart rạng sáng 21/6. Ảnh: dpa.
“Tôi mạnh mẽ lên án đợt bạo lực khủng khiếp này, những hành vi gây hại cho người và tài sản như vậy là hành vi hình sự và phải bị truy tố và lên án”, Thủ hiến bang Baden-Wuerttemberg Winfried Kretschmann cho biết trong một thông cáo.
Ở đỉnh điểm, khoảng 400-500 người lao vào đụng độ với cảnh sát và các nhân viên cấp cứu. Khi cảnh sát tiến tới trấn áp, họ chia thành nhiều nhóm nhỏ, đi phá hoại xung quanh trung tâm thành phố, đập vỡ cửa kính và lấy đồ, dọc theo phố mua sắm Koenigstrasse.
Các video trên Twitter cho thấy các nhóm người đập cửa kính, hàng hóa bị vứt ra đường. Một tiệm trang sức không còn hàng, một tiệm điện thoại di động bị phá hoàn toàn, theo đài địa phương SWR.
Tổng cộng, 9 cửa tiệm bị hôi của và 14 tiệm khác bị hư hại như vỡ kính.
Tuần trước, các vụ đụng độ nhỏ hơn đã xảy ra ở trung tâm giữa cảnh sát và các nhóm thanh niên. Vì vậy, cảnh sát sát đã tăng cường lực lượng thêm 100 người. Nhưng bạo lực đêm 20/6 vẫn quá sức đối với cảnh sát, và họ phải gọi chi viện từ các khu vực khác trong bang, mất tới 4,5 giờ để dập tắt bạo lực.
Ngày 21/6, cảnh sát loại trừ mục tiêu chính trị của vụ bạo loạn, và nói thủ phạm là những người “đi tiệc tùng hoặc đi sự kiện”.
Thị trưởng Stuttgart Fritz Kuhn cho biết một số lượng người lớn một cách bất thường đã tới trung tâm thành phố để chơi vì các hộp đêm, sàn nhảy vẫn đang đóng cửa.
Ông nói một số kẻ bạo loạn đã say xỉn, còn nguyên nhân đối với một số khác có thể là “việc nghiện chụp hình đăng lên mạng xã hội”.
Theo Trọng Thuấn/Zing