Bắc Kinh xác nhận tên lửa Trường Chinh đã rơi xuống Ấn Độ Dương

Google News

Bắc Kinh vừa chính thức lên tiếng xác nhận các mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 5B của nước này đã rơi xuống vùng biển Ấn Độ Dương.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà chức trách Trung Quốc, xác nhận thông tin về việc những mảnh vỡ còn lại của tên lửa Trường Chinh 5B sau khi bay qua bầu khí quyển, đã rơi xuống vùng biển Ấn Độ Dương.
Việc các mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B rơi xuống biển dù đã được dự đoán từ trước đó, nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm chú ý của rất nhiều người. Nhiều quốc gia trong khu vực rơi phỏng đoán của tên lửa Trường Chinh, trước đó cũng bày tỏ lo ngại về việc các mảnh vỡ của tên lửa này có thể gây thiệt hại về vật chất và con người.
Văn phòng Kỹ thuật Không quan Trung Quốc cho biết, các mảnh vỡ còn lại của tên lửa Trường Chinh đã rơi xuống biển lúc 10:24 giờ Bắc Kinh (9:24 giờ Hà Nội).
Bac Kinh xac nhan ten lua Truong Chinh da roi xuong An Do Duong
 Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B mang theo mô-đun lõi của trạm vũ trụ không gian được phóng đi hôm 29/4. Nguồn: AP.
Trước đó vào cuối tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã phóng mô-đun lõi của trạm không gian nội địa do nước này tự phát triển lên vũ trụ. tên lửa Trường Chinh 5B được sử dụng để đưa mô-đun lõi này vượt ra khỏi bầu khí quyển.
Theo lý thuyết, tên lửa đẩy Trường Chinh 5B sẽ "lướt" trong bầu khí quyển và bị phá vỡ gần như hoàn toàn trước khi rơi những mảnh nhỏ về Trái Đất. Tuy nhiên một sự cố kỹ thuật đã khiến tầng trung của tên lửa đẩy bị quay tròn, mất quỹ đạo đã định và rơi mất kiểm soát.
Theo truyền thông Trung Quốc, tầng trung của tên lửa đẩy này nặng 21 tấn, dài 30 mét và rộng 5 mét. Kích thước khổng lồ và quỹ đạo bay khó đoán của bộ phận này, khiến cả thế giới phải "nín thở", theo dõi từng phút cho tới khi nó rơi trở lại mặt đất.

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy mang theo mô-đun lõi để triển khai một trạm vũ trụ mới trên không gian trong tương lai. Nguồn: GlobalNational.


Trần Trân