Bạo loạn nhà tù Colombia, 51 người chết cháy thương tâm

Google News

Ngày 28/6, chính quyền Colombia cho biết ít nhất 51 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong vụ bạo loạn nhà tù ở Colombia.

Ông Tito Castellanos, người đứng đầu Cơ quan Quản lý trại giam quốc gia Colombia (INPEC), cho biết một vụ hỏa hoạn đã bùng phát trong một cuộc bạo loạn nhà tù ở thành phố Tulua, Tây Nam Colombia rạng sáng ngày 28/6. Tới nay, các nhà chức trách ghi nhận 51 người thiệt mạng, gồm ít nhất 49 người chết trong nhà tù và 2 người chết sau khi được đưa đến bệnh viện.
Bao loan nha tu Colombia, 51 nguoi chet chay thuong tam
Nhà tù thành phố Tulua, nơi xảy ra vụ bạo loạn. Ảnh: Infobae.

Để ngăn cảnh sát tiếp cận khu xảy ra bạo loạn, các phạm nhân đã lấy nệm từ giường ngủ đem đốt, gây ra một đám cháy lớn. Tiếng còi báo động được ghi nhận trên khắp nhà tù.
Tổng thống Colombia Iván Duque bày tỏ “lấy làm tiếc” về vụ việc và kêu gọi sớm điều tra để làm rõ những gì đã xảy ra.
“Chúng tôi lấy làm tiếc về những gì xảy ra tại nhà tù Tulua, tỉnh Valle del Cauca”, ông Duque tuyên bố. “Tôi đã liên lạc với INPEC, tướng Tito Castellanos và đưa ra các chỉ thị để tiến hành điều tra, làm rõ tình huống tồi tệ này. Tôi chia buồn với gia đình các nạn nhân”.
Bạo loạn nhà tù không phải điều mới mẻ tại Mỹ Latin nói chung và Colombia nói riêng. Tháng 3/2020, ít nhất 23 phạm nhân thiệt mạng và 83 người khác, bao gồm 7 nhân viên nhà tù bị thương trong một vụ bạo loạn tại thủ đô Bogota.
Vụ bạo loạn nổ ra khi các phạm nhân biểu tình phản đối tình trạng quá tải và sự thiếu hụt các dịch vụ trong nhà tù, Reuters cho biết.
Các nhà tù ở Colombia, cũng như nhiều nước Mỹ Latinh khác, luôn ở trong tình trạng quá tải. Cụ thể, hệ thống nhà tù ở Colombia chỉ có sức chứa 81.000 tù nhân nhưng lại phải quản lý tới 97.000 người.

Mời độc giả xem video: "Brazil: Bạo loạn nhà tù khiến 52 người thiệt mạng". Nguồn: THDT.

 

Thảo Nguyên (Theo Reuters)