Bí kíp của người dân trên đảo sống thọ nhất thế giới

Google News

Theo các nhà khoa học, đảo Sardinia của Italy có tỷ lệ người sống thọ cao nhất được ghi nhận trên thế giới. Số người 100 tuổi ở đây cao gấp gần 20 lần so với Mỹ.

Đảo Sardinia, Italy, có tỷ lệ người sống thọ cao nhất thế giới. Tại hòn đảo này, cứ 2.000 đến 3.000 người thì khoảng 6 người sống đến 100 tuổi, Valter Longo, giám đốc Viện Tuổi thọ Đại học Nam California, cho biết.
Bên cạnh đó, số lượng nam giới 100 tuổi ở đảo Sardinia cũng nhiều hơn nữ giới. Đây được coi là điều hiếm thấy vì tuổi thọ trung bình của đàn ông hầu hết thấp hơn phụ nữ.
"Về mặt nhân khẩu học, khu vực này khác biệt bởi đàn ông sống lâu một cách kỳ lạ. Tại Mỹ, cứ một người đàn ông sống đến trăm tuổi thì có tới 5 phụ nữ độ tuổi tương đương. Tại Sardinia, tỷ lệ đó là 1:1", tiến sĩ Dan Buettner, chuyên gia nghiên cứu về các Vùng Xanh trường thọ của thế giới, cho biết.
Bi kip cua nguoi dan tren dao song tho nhat the gioi
Các cụ ông cụ bà ở đảo Sardinia ngồi trò chuyện với nhau. Ảnh: CBS. 
Sau một cuộc khảo sát, phóng viên Seth Doane đã chỉ ra những yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của người dân đảo Sardinia.
1. Rượu vang địa phương: Những nhà sản xuất rượu khoảng 90 tuổi này nói rằng rượu Cannonau tự làm của họ là bí quyết trường thọ. Buettner cho biết các cuộc thử nghiệm cho thấy nó có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp ba lần so với bất kỳ loại rượu nào được biết đến trên thế giới.
2. Sử dụng các loại bột chua ngọt: Chuyên gia Buettner cho biết giống như bánh mì bột chua ở Mỹ, bột chua Sardinia được làm từ lúa mì nguyên hạt và sử dụng lactobacilli sống (chứ không phải men) để làm nổi bột. Quá trình này chuyển đổi đường và gluten thành axit lactic, làm giảm chỉ số đường huyết của bánh mì.
3. Chăm làm vườn: Bà Ermelinda Mereu, 80 tuổi, vợ của ông Gabriele Mereu (90 tuổi) chia sẻ rằng bà không bao giờ lo lắng về việc già đi bởi việc làm việc hàng ngày vừa là một bài tập vận động tốt, vừa giúp gia đình bà có được nguồn thực phẩm sạch và giảm stress trong công việc.
Bi kip cua nguoi dan tren dao song tho nhat the gioi-Hinh-2
Bà Ermelinda Mereu, 80 tuổi, vẫn chăm chỉ làm vườn như một cách tập thể dục. 
4. Món súp đặc biệt: Những người sống ở ngôi làng chăn cừu xa xôi Perdasdefogu tin rằng món súp Minestrone này giúp họ trường thọ. Nó đã được truyền lại hàng trăm năm bởi Gia đình Melis, gồm 9 anh chị em đã lập Kỷ lục Guinness Thế giới với tổng số tuổi là 818.
5. Ăn thì là thường xuyên: Hương vị của thì là được tìm thấy trong nhiều công thức nấu ăn của người Sardinia. Nó rất giàu chất xơ và vitamin A, B và C. Nó cũng giúp giữ huyết áp thấp.
6. Duy trì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc: Ở hầu hết các nơi trên thế giới, phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Ở Mỹ, cứ một cụ ông 100 tuổi thì có 5 cụ bà 100 tuổi. Nhưng trên đảo Sardinia, tỷ lệ này là 1:1. Cặp vợ chồng này cho rằng cuộc hôn nhân kéo dài 57 năm của họ là một trong những bí quyết để sống khỏe mạnh lâu dài.
Bi kip cua nguoi dan tren dao song tho nhat the gioi-Hinh-3
 
7. Ăn bánh mì được làm từ lúa mạch: Loại bánh mì dẹt làm từ lúa mì cứng Triticum có hàm lượng protein cao, ít gluten này rất được những người chăn cừu Sardinia ưa chuộng. Nó có nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp. Nó cũng chỉ chứa một phần nhỏ gluten mà bánh mì trắng có.
Ngoài ra, người dân đảo Sardinia cũng thích nước sốt cà chua Sardinia. Thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa giúp họ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Người dân địa phương cũng thường thêm dầu ô liu vào món ăn nhằm làm tăng thêm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của cơ thể.
Thảo Nguyên (Theo CBS News)