Bị thu điện thoại, nữ sinh đốt ký túc xá khiến 19 người chết

Google News

Điều tra viên nhận định vụ cháy ký túc xá ở thành phố Mahdia (Guyana) khiến 19 người chết là do một nữ sinh châm lửa đốt sau khi bị nhà trường tịch thu điện thoại.

Cố vấn An ninh Quốc gia Guyana Gerald Gouveia hôm 23/5 cho biết nghi phạm châm lửa đốt cháy ký túc xá ở thành phố Mahdia là một nữ sinh, nằm trong số những người bị thương.
Học sinh này bị quản lý ký túc xá khiển trách vì có quan hệ tình cảm với một người đàn ông lớn tuổi hơn và bị tịch thu điện thoại. Nữ sinh đã đe dọa sẽ phóng hoả đốt ký túc xá và bắt đầu châm lửa từ khu vực phòng tắm.
Ngọn lửa sau đó bùng lên khắp tòa nhà chủ yếu làm bằng gỗ. Quản lý trước đó đã khóa cửa ký túc xá để ngăn các nữ sinh lẻn ra ngoài vào buổi đêm. Vụ hoả hoạn tại ký túc xá khiến 19 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. "Đây là tình huống rất đau lòng. Giới chức sẽ làm việc với các học sinh và thân nhân để hỗ trợ mọi người", Gouveia nói.
Bi thu dien thoai, nu sinh dot ky tuc xa khien 19 nguoi chet
Hiện trường vụ cháy ký túc xá trường trung học ở Mahdia, Guyana, ngày 22/5. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Guyana. 
Đa số các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn là các nữ sinh 12-18 tuổi, đến từ những ngôi làng hẻo láng. Con trai 5 tuổi của người quản lý ký túc xá cũng thiệt mạng.
"Người quản lý ký túc xá khi đó hoảng loạn và không thể tìm thấy chìa khóa để mở cửa song may mắn thoát thân. Cô ấy cũng mất cậu con trai 5 tuổi trong đám cháy", Gouveia nói.
Nhà nghiên cứu bệnh học của Guyana, người đã tiến hành khám nghiệm tử thi 6 thi thể nạn nhân và liệt kê nguyên nhân cái chết của các học sinh là do ngạt khói và bỏng nặng.
Liên quan tới vụ việc này, có tới 13 thi thể đã được chuyển đến Thủ đô Georgetown để nhận dạng DNA. Gần 30 trẻ em bị thương khác phải nhập viện điều trị.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Guyana, Priya Manickchand, nói rằng các chuyên gia về bỏng, bác sĩ tâm lý và các nhân viên y tế khác đang chăm sóc cho những học sinh bị thương và người thân các nạn nhân.
Vụ cháy ký túc xá được coi là là vụ hỏa hoạn chết chóc nhất tại Guyana gần đây. Năm 2016, vụ hỏa hoạn tại nhà tù Georgetown khiến 17 tù nhân thiệt mạng và hàng chục người bị thương nặng.
Guyana là quốc gia Nam Mỹ từng là thuộc địa của Hà Lan, có biên giới giáp Brazil, Venezuela và Suriname, với dân số hơn 795.000 người.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)