Cải thảo tăng giá gấp rưỡi, Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng kimchi

Google News

Người dân Hàn Quốc đang phải trải qua chuỗi ngày chật vật khi quốc gia Đông Á này rơi vào cuộc "khủng hoảng kim chi" chưa từng có.

Theo đó, giá bán cải thảo, nguyên liệu chính làm ra món kim chi truyền thống, tại Hàn Quốc thời gian gần đây liên tục tăng cao, hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2020. "Giá bán lẻ trung bình trên toàn quốc của một cây cải thảo là 4.542 won (tương đươngbă gần 90.000 đồng), tăng gần 50% so với năm ngoái", truyền thông Hàn Quốc đưa tin. Nguyên nhân của tình trạng này là do điều kiện thời tiết thất thường khiến sản lượng cải thảo không cao, thêm vào đó, chi phí hậu cần cũng tăng, theo NHK.
 Một chủ nhà hàng ở ngoại ô thủ đô Seoul cho biết, năm nay, bà chỉ có thể mua được một nửa lượng cải thảo so với năm ngoái. Nếu giá rau tiếp tục tăng, bà sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lượng kimchi của thực khách.
 Hai tháng trước đó, chính phủ Hàn Quốc đưa ra tuyên bố giá cải thảo sẽ sớm bình ổn. Tuy nhiên, cho tới nay, giá bán loại thực phẩm này vẫn ở mức cao không tưởng. Một khảo sát giá 13 nguyên liệu chính làm kimchi tại 19 chợ truyền thống và các cơ sở chuyên phân phối thực phẩm này cho thấy, một gia đình 4 người tiêu tốn khoảng 6,5 triệu đồng cho món kimchi, tăng 8,5% so với năm ngoái.
Cai thao tang gia gap ruoi, Han Quoc roi vao khung hoang kimchi
Các thương lái làm kimchi tặng người khó khăn giữa cuộc khủng hoảng. Ảnh: Yonhap 
Theo phân tích của Văn phòng Thống kê Hàn Quốc, dự kiến giá bán cải thảo trong tháng 12 tại quốc gia này có khả năng tiếp tục tăng. Trước tình hình này, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phát hành phiếu giảm giá cho các sản phẩm nông nghiệp. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, cuộc sống của người dân sẽ trở nên khó khăn hơn khi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa được giải quyết, thêm vào đó nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
 Kimchi là món ăn không thể thiếu mâm cơm của người Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, người dân nước này tiêu thụ hơn 2 triệu tấn kimchi mỗi năm. Theo cơ quan quản lý di sản văn hóa của Hàn Quốc, khoảng 95% người Hàn Quốc ăn kimchi nhiều hơn một lần mỗi ngày, hơn 60% số người ăn kimchi cho cả 3 bữa sáng, trưa, tối. Trước sự chật vật của một bộ phận người dân trong cuộc khủng hoảng kimchi, tại Hàn Quốc đã có nhiều thương lái tổ chức làm kimchi tặng cho những người khó khăn về tài chính.
Nguyễn Nguyễn (Theo QQ, NHK)