Căng thẳng leo thang, Nga và Ukraine đua nhau tập trận

Google News

Nga và Ukraine bắt đầu tập trận giữa bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang thời gian gần đây

Hôm 14/4, hải quân Nga bắt đầu tập trận ở Biển Đen với các bài tập bắn mục tiêu trên mặt đất và trên không. Cuộc diễn tập này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng phản ứng trước các hành vi đe dọa từ NATO. Dự kiến, cuộc diễn tập sẽ kết thúc sau 2 tuần.

Trước đó, Mỹ và NATO bày tỏ lo lắng trước việc Nga liên tục điều quân tiến sát biên giới Ukraine và ở Crimea. Trong tuần này, hai tàu chiến của Washington sẽ đến Biển Đen. Matxcơva cho rằng, động thái của hải quân Mỹ là hành động khiêu khích, cảnh báo Washington tránh xa Crimea và Biển Đen.

Cang thang leo thang, Nga va Ukraine dua nhau tap tran
Nga và Ukraine đồng thời tổ chức tập trận trong bối cảnh quan hệ hai nước leo thang căng thẳng. (Ảnh: Reuters) 
Trong khi đó, tại Ukraine, các lực lượng vũ trang cũng tổ chức diễn tập nhằm tăng cường khả năng đối phó, đẩy lùi một cuộc tấn công bằng xe tăng và bộ binh gần biên giới Crimea.
Cuộc diễn tập diễn ra một ngày sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Matxcơva chấm dứt việc tăng cường quân đội. Hôm 14/4, bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng NATO bắt đầu các cuộc thảo luận khẩn cấp về việc Nga liên tục điều quân đến gần biên giới Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, NATO sẽ “giải quyết các hành động gây hấn của Nga ở Ukraine”.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrii Taran cho rằng Nga đang chuẩn bị đưa vũ khí hạt nhân đến Crimea. Theo ông Taran, Nga tập trung 110.000 quân ở biên giới Ukraine.
Nga thường xuyên cáo buộc NATO làm mất ổn định châu Âu khi tăng cường quân đội ở các nước Baltic và Ba Lan. NATO cũng bác cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khi cho rằng, liên minh này đang triển khai 40.000 quân và 15.000 trang thiết bị quân sự gần biên giới Nga - chủ yếu ở Biển Đen và các khu vực Baltic.

Theo Kông Anh/ VTC News