Choáng với “biển người” trong ngày đầu kỳ Xuân vận 2022 tại Trung Quốc

Google News

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngành vận tải nước này đưa đón khoảng gần 25 triệu người trong ngày đầu tiên của kỳ Xuân vận 2022.

"Xuân vận" là từ dùng để chỉ hành trình về quê nghỉ Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc, được biết đến như "cuộc di cư lớn nhất lịch sử nhân loại". Hôm qua (17/1) là ngày đầu tiên "khai mạc" kỳ Xuân vận năm 2022. Theo The Paper, ngành vận tải nước này đưa đón khoảng 24,89 triệu lượt hành khách trong ngày Xuân vận đầu tiên. 
Kỳ Xuân vận 2022 kéo dài trong 40 ngày, từ ngày 17/1 tới 25/2, dự kiến đón số hành khách tăng đáng kể so với 870 triệu lượt của năm 2021, thậm chí có thể vượt con số 1,48 tỷ lượt người của năm 2020.
Choang voi “bien nguoi” trong ngay dau ky Xuan van 2022 tai Trung Quoc
"Biển người" đổ về các nhà ga, sân bay trong ngày đầu Xuân vận 2022. Ảnh: Yicai 
Theo ghi nhận của Tân Hoa xã tại Ga đường sắt Nam Côn Minh, trong ngày đầu của kỳ Xuân vận 2022 ở Trung Quốc, hành khách dù đông nhưng vẫn chấp hành đeo khẩu trang, ra vào trật tự theo hướng dẫn của nhân viên. "So với năm ngoái, số lượng hành khách đã tăng trở lại. Nhiều tuyến xe lửa cũng được kết nối", đại diện nhà ga cho hay.
Người phụ trách Phòng Vận tải hành khách của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, cho hay, năm 2022, tuyến đường sắt quốc gia dự kiến sẽ đưa đón 280 triệu lượt hành khách, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện Ban Vận tải hành khách của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tiếp tục tăng cường khử trùng, tiêu độc, hạn chế tiếp xúc tại các nhà ga. Ngoài ra, bổ sung robot khử trùng thông minh, có thể nhanh chóng loại bỏ vi rút và vi trùng trong không khí. Bên cạnh đó, các nhà ga cũng thực hiện nghiêm ngặt hệ thống đo thân nhiệt cho hành khách, bổ sung thêm thiết bị xác minh mã sức khỏe thông qua nhận dạng khuôn mặt và quét thẻ căn cước, thuận tiện cho những hành khách không có điện thoại thông minh.
Choang voi “bien nguoi” trong ngay dau ky Xuan van 2022 tai Trung Quoc-Hinh-2
Người dân xếp hàng ngay ngắn trước cửa kiểm soát. Ảnh: NXNews 
Với ngành hàng không dân dụng, theo dữ liệu của Qunar, một nền tảng du lịch trực tuyến, ngay từ những ngày đầu năm mới, lượng đặt mua vé máy bay trong dịp Xuân vận 2022 đã tăng lên đáng kể. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Cục Hàng không Trung Quốc, tính đến nay, đã lên lịch cho gần 600.000 chuyến bay nội địa cũng như phê duyệt khoảng 20.000 chuyến tăng cường.
Theo Tân Hoa xã và CCTV, năm nay, nhiều khu vực kêu gọi người dân đón Tết Nguyên đán tại chỗ, tuy nhiên, điều này được cho là không cần thiết bởi có thể sẽ gây áp lực cho ngân sách địa phương. 
Nguyễn Nguyễn