Chuyên gia nói gì về hiệu quả của vắc xin Sinopharm với biến thể Delta?

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu của trường Đại học Sri Jayewardenepura ở Sri Lanka chỉ ra rằng, vắc xin ngừa COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc có hiệu quả cao trong việc bảo vệ người được tiêm chủng chống lại biến thể Delta.

Tân Hoa Xã đưa tin, một nghiên cứu của trường Đại học Sri Jayewardenepura ở Sri Lanka được công bố hồi tháng 7/2021 cho thấy, vắc xin Sinopharm của Trung Quốc có hiệu quả cao trong việc bảo vệ người được tiêm chủng chống lại biến thể Delta.
"Vắc xin (Sinopharm) được phát hiện rất hiệu quả khi chống lại biến thể Delta. Những phản ứng của kháng thể đối với biến thể Delta tương tự với mức độ sau khi lây nhiễm tự nhiên", trích báo cáo của nhóm nghiên cứu được đăng trên trang web của Sri Jayewardenepura, một trong những trường đại học hàng đầu của Sri Lanka.
Chuyen gia noi gi ve hieu qua cua vac xin Sinopharm voi bien the Delta?
Vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm, Trung Quốc. Ảnh: YG. 
Cũng theo nghiên cứu này, 95% người được tiêm hai mũi vắc xin Sinopharm đã phát triển kháng thể tương tự như người mắc COVID-19 tự nhiên. Hai liều vắc xin Sinopharm tạo ra kháng thể trung hòa ở 81,25% người được tiêm và mức kháng thể này tương tự như người khỏi COVID-19.
Nghiên cứu trên được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học Sri Lanka là Giáo sư Neelika Malavige - Trưởng khoa Miễn dịch học và Y học Phân tử của Đại học Sri Jayewardenepura và Tiến sĩ Chandima Jeewandara, cùng các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford là Giáo sư Graham Ogg và Giáo sư Alain Townsend.
"Nghiên cứu kết luận: Đối với Delta và các biến thể khác, vắc xin Sinopharm tạo ra mức độ phản ứng của kháng thể tương tự như những người nhiễm bệnh tự nhiên. Điều này rất tốt", giáo sư Neelika bình luận.
"Trong nhóm tuổi từ 20 đến 40, 98% người được tiêm phát triển kháng thể, còn ở nhóm tuổi trên 60, 93% phát triển kháng thể. Điều này không có gì ngạc nhiên khi người lớn tuổi ít phản ứng với vắc xin hơn", chuyên gia Neelika nói thêm.

Mời độc giả xem thêm video hồi tháng 6/2021: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Giáo sư Neelika cho biết Sinopharm là loại vắc xin được sử dụng nhiều nhất hiện nay để tiêm cho người dân ở Sri Lanka do nguồn dự trữ sẵn có trong nước.
Cho đến nay, 4,63 triệu người dân ở Sri Lanka đã được tiêm một mũi vắc-xin Sinopharm, và 1,29 triệu người đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin này. Không có trường hợp tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vắc-xin Sinopharm được báo cáo.
Thiên An