Cô gái hai lần xác nhận kỷ lục thế giới nhờ chiều cao “khủng“

Google News

(Kiến Thức) - Một cô gái đến từ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã xác nhận danh hiệu "Người phụ nữ cao nhất thế giới còn sống" với chiều cao lên tới hơn 2m.

Rumeysa Gelgi, 24 tuổi mới đây chính thức ghi tên mình vào danh sách Kỷ lục Guinness khi là người phụ nữ cao nhất thế giới còn sống với chiều cao 215,16cm.
Rumeysa mắc Weaver, hội chứng khiến cơ thể tăng trưởng nhanh kỳ lạ cùng với nhiều dị tật khác như vẹo cột sống, mặt và cổ to bất thường. Cũng chính bởi điều này, cô gái 24 tuổi không thể tự đi đứng mà phải sử dụng xe lăn hoặc nhờ cậy đến sự giúp đỡ của người khác.
Co gai hai lan xac nhan ky luc the gioi nho chieu cao “khung“
Chân dung "Người phụ nữ cao nhất thế giới còn sống". Ảnh: PA 
Dù từng phải chấp nhận ánh mắt không mấy thiện cảm từ những người xung quanh nhưng Rumeysa vẫn luôn lạc quan, nỗ lực học tập, làm việc. Cô hy vọng việc nhận danh hiệu trên có thể truyền cảm hứng cho những người khác trong việc chấp nhận sự khác biệt của bản thân."Mọi bất lợi đều có thể biến thành lợi thế. Vì vậy hãy chấp nhận con người thật của mình, nhận thức được tiềm năng của bản thân và luôn nỗ lực hết mình", Rumeysa nói.
Đây là kỷ lục thứ hai của cô gái 24 tuổi này, trước đó, vào năm 2014, cô từng được vinh danh là nữ thiếu niên cao nhất thế giới.
Co gai hai lan xac nhan ky luc the gioi nho chieu cao “khung“-Hinh-2
 Rumeysa phải dùng xe giữ thăng bằng khi đứng. Ảnh: GUINNESS WORLD RECORDS
Craig Glenday, tổng biên tập của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, rất hào hứng khi Rumeysa nhận được danh hiệu này: "Hạng mục 'Người phụ nữ cao nhất còn sống' không đổi chủ thường xuyên, vì vậy tôi rất vui được chia sẻ tin tức này với mọi người", bà Craig cho hay.
Trước đây, danh hiệu trên thuộc về Zeng Jinlian, một người phụ nữ đến từ Trung Quốc với chiều cao hơn 2m46. Tuy nhiên bà đã qua đời vào năm 1982.
Weaver là bệnh di truyền hiếm gặp gây ra bởi đột biến gen, khiến xương phát triển nhanh bất thường. Người mắc Weaver thường có kích thước đầu lớn bất thường, biến dạng khớp và gặp một số khiếm khuyết về trí tuệ. Theo các chuyên gia, thế giới ghi nhận số ca mắc hội chứng Weaver nhiều nhất trên vào năm 1997 với hơn 20 trường hợp và Rumeysa là một trong số đó. 

Rumeysa Gelgi, người phụ nữ cao nhất thế giới còn sống. Video: World Record Holders

 
Nguyễn Nguyễn (Theo The Sun)