Con vật tội nghiệp bị vỗ béo thành cún "trá hình" để kiếm lời

Google News

Theo nhiều cuộc điều tra bí mật, các trang trại tìm cách vỗ béo những con vật này đến mức biến dạng với mục đích tăng sản lượng lông.

Trong nhiều năm qua, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) và nhiều nhà hoạt động xã hội luôn nỗ lực trong việc ngăn chặn tình trạng buôn bán lông động vật tự nhiên, tuy nhiên, thực tế, hành động này vẫn "bùng nổ". Mỗi năm, khoảng 100 triệu con vật bị giết hại để lấy lông, cung cấp cho ngành công nghiệp trị giá hàng chục tỷ đô la.
Trong khi Trung Quốc, cho đến nay, là nhà sản xuất lông thú lớn nhất thế giới, một phần bởi sự thiếu chặt chẽ trong điều luật phúc lợi cho động vật, thì ở khu vực Châu Ấu, "ngôi vị" này lại thuộc về Phần Lan. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn rằng các trang trại chăn nuôi động vật để lấy lông tại quốc gia này không hề lý tưởng, thậm chí tồi tệ hơn nhiều người tưởng tượng. Theo các cuộc điều tra bí mật, hàng triệu con cáo Bắc Cực bị nhốt trong những chiếc lồng kim loại nhỏ, không có đệm lót, đặt ở nơi thiếu ánh sáng và bị nhồi nhét thức ăn cho đến khi chúng biến dạng. Mục đích của các trang trại là giúp họ có thể thu hoạch nhiều lông cáo hơn.
Con vat toi nghiep bi vo beo thanh cun
Những con cáo bị "vỗ béo" đến mức biến dạng. Ảnh: Oikeutta eläimille
Năm 2016, một nhóm bảo vệ quyền động vật từng gây chấn động khi công bố loạt ảnh cho thấy những con cáo Bắc Cực béo phì đến mức không thể di chuyển trong chiếc lồng kim loại chật hẹp. Theo báo cáo, chúng bị gọi là "cáo quái vật", nặng tới gần 20kg, gấp 5 lần trọng lượng tự nhiên. Ngoài thân hình "kỳ dị", chúng còn có những hành vi bất thường, chẳng hạn như đi đi lại lại trong chuồng, hay tự nhổ bộ lông dày của mình.
Những con cáo này gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như chân cong do ít vận động, viêm da và mí mắt vì bị các nếp nhăn trên cơ thể chèn ép, thậm chí đôi mắt có màu hồng hoặc đỏ rực do nhiễm trùng nặng. Những chiếc lồng mà các trang trại sử dụng nhốt những con "cáo quái vật" chỉ có diện tích 0,8 m2, hầu như không đủ để chúng dịch chuyển cơ thể. Trong chuồng cũng không có nơi nào để chúng đào bới, hành vi tự nhiên của loài cáo, vì vậy chúng thường xuyên cảm thấy bức bối.
Vào năm 2017, các nhà sản xuất lông thú hứa sẽ ngừng việc "vỗ béo" động vật nhưng một cuộc điều tra gần đây của nhà báo Nada Farhoud, cho thấy, cáo Bắc Cực vẫn đang bị "ép" ăn quá nhiều. Dù những bức ảnh do Nada công bố không gây sốc như cách đây 5 năm nhưng vẫn khiến người xem cảm thấy đau lòng. 
Con vat toi nghiep bi vo beo thanh cun
Những con cáo gặp nhiều vấn đề sức khỏe do bị nuôi nhốt và ép ăn nhiều. Ảnh: Oikeutta eläimille 
Mỗi năm, có 1-2 triệu con cáo được nuôi tại khoảng 750 trang trại lông thú ở Phần Lan. Cuộc sống ác mộng của những con vật tội nghiệp này thường ngắn ngủi, vì khi đủ 8 tháng tuổi, chúng sẽ bị chích điện, lột da, lấy lông.
Với việc các sản phẩm từ lông thú được ưa chuộng như hiện nay, thật khó để ngăn chặn hoặc chấm dứt việc lạm dụng cáo Bắc Cực ở Phần Lan và các trang trại khác trên thế giới. Giải pháp khả thi duy nhất là chuyển sang dùng lông nhân tạo.
Nguyễn Nguyễn (Theo Oddity Central)