Công ty Thụy Điển đề xuất xây bể bơi trên nóc Nhà thờ Đức bà

Google News

Công ty kiến trúc UMA đến từ Stockholm gây bất ngờ với đề xuất xây dựng bể bơi hình chữ thập trên nóc nhà thờ Đức bà Paris, khi sắp có cuộc thi thiết kế phần mái mới sau vụ cháy.
 
 

Sau khi phần mái và chóp của Nhà thờ Đức bà bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn hồi tháng 4, chính phủ Pháp tổ chức một cuộc thi quốc tế để tìm phương án khôi phục tòa nhà trở lại với vẻ huy hoàng như trước, theo Guardian.
Tổng thống Pháp Emamanuel Macron cho biết ông cởi mở với một "điểm nhấn đương đại" để xây dựng lại Nhà thờ Đức bà Paris "đẹp đẽ hơn trước". Trong khi đó, Thủ tướng Edouard Philippe hy vọng phần chóp mới của nhà thờ sẽ "phù hợp với các kỹ thuật và những thách thức của thời đại chúng ta".
Các ý tưởng được đưa ra tới thời điểm này có vẻ đều không làm hài lòng những người theo chủ nghĩa truyền thống, vốn muốn khôi phục nhà thờ như cũ với nét gothic xây dựng từ thế kỷ 12 và phần chóp được xây vào thế kỷ 19 bởi kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc.
Cong ty Thuy Dien de xuat xay be boi tren noc Nha tho Duc ba
Bản vẽ đề xuất xây dựng bể bơi trên nóc Nhà thờ Đức bà của công ty kiến trúc UMA. Ảnh: UMA. 
Một tuần sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà hôm 15/4, công ty kiến trúc Pháp NAB công bố bản thiết kế phần mái nhà thờ được xây dựng từ những tấm kính khổng lồ. Nhiều ý tưởng khác đề xuất việc xây dựng một công viên hoặc ban công trên mái, thậm chí là một cánh rừng nhỏ với phần chóp bằng kim loại hoặc kính màu.
Kiến trúc sư nổi tiếng người Anh Norman Foster đề xuất xây dựng phần chóp giống như một kim tự tháp với pha lê và thép không gỉ. Một số khác cho rằng phần chóp không nên được xây dựng lại mà thay vào đó sẽ hiện lên hoàn toàn bằng ánh sáng từ các ngọn đèn chiếu.
"Chúng ta không bắt buộc phải xây nó lại y như cũ", ông Alexandre Chassang, kiến trúc sư đề xuất xây dựng phần chóp bằng kính, cho biết.
Công ty thiết kế UMA có trụ sợ tại Stockholm thậm chí còn đưa ra ý tưởng xây dựng một bể bơi hình chữ thập ở toàn bộ phần mái của nhà thờ. Phần mái này vốn được "canh giữ" bởi các bức tượng của 12 tông đồ, may mắn bị tháo dời để phục vụ quá trình tu sửa nên "sống sót" qua trận hỏa hoạn.
"Một thánh đường, theo ý kiến của chúng tôi, không phải là một hòn đảo bị cô lập trong không gian đô thị, nó thuộc về thành phố và thuộc về người dân", UMA giải thích.
Ông Florian Renucci, thợ phục chế bậc thầy tại khu vực xây dựng dựng thử nghiệm kiến trúc thời trung cổ ở Guedelon, Burgundy, tin rằng Nhà thờ Đức bà nên - và có thể - được phục hồi như cũ.
"Việc khôi phục Nhà thờ Đức bà cần tôn trọng các kỹ thuật của thời đại mà nó được xây dựng, đặc biệt là sự hài hòa với nét kiến trúc gothic tổng thể đến từ sự kết hợp giữa tài năng của những người dựng lên nó và các vật liệu họ sử dụng bao gồm đá, gỗ, sắt và thủy tinh", ông Renucci nhận định.
"Chúng ta phải tôn trọng tinh thần đó. Giai đoạn gothic là một điểm nhấn trong lịch sử kiến trúc, nếu chúng ta làm đúng, nó sẽ tồn tại thêm 1.000 năm nữa", chuyên gia này chia sẻ.
Theo Sơn Trần/Zing.vn