Cuộc sống bên trong "ngôi nhà quan tài" chỉ vài mét vuông

Google News

Bị chôn sống là nỗi sợ hãi không của riêng ai nhưng đối với hàng trăm nghìn người dân Hong Kong, điều này lại gần như trở thành hiện thực.

Hong Kong hiện ghi nhận mức dân số ở ngưỡng 7,5 triệu người. Với cuộc sống đắt đỏ, giá nhà ngày một tăng cao, nhiều người dân ở xứ Hương Cảng không thể có riêng cho mình một căn nhà đúng nghĩa. Thay vào đó, họ chấp nhận "chui rúc" trong những ngôi "nhà quan tài" có không gian nhỏ đến mức không tưởng, ẩn sau những khu phố tối tăm của thành phố. 
Những ngôi "nhà quan tài" này là không gian bất hợp pháp. Từ căn hộ rộng hơn 37 m2, người chủ sẽ chia nhỏ ra khoảng 20 căn phòng nhỏ, cho thuê lại với mức giá 2.000 đô la Hong Kong (gần 6 triệu đồng). Dù không gian sinh sống chật hẹp, chỉ vỏn vẹn khoảng 2m2, đôi khi còn nhỏ hơn, thế nhưng những người không có điều kiện kinh tế buộc phải chấp nhận.
Cuoc song ben trong
 Người dân tại đây rất dễ mắc căn bệnh về xương khớp do luôn ở trong trạng thái không thể duỗi người. Ảnh: Benny Lam
Có khoảng hơn 200.000 người, bao gồm hàng chục nghìn trẻ em, phải sống trong điều kiện "vô nhân đạo" này vì họ không đủ khả năng chi trả giá thuê nhà cao ngất ngưởng cho những ăn phòng rộng lớn hơn. 
Quá đau lòng trước cuộc sống nghiệt ngã của hàng trăm nghìn người dân nghèo ở Hong Kong, Benny Lam, một nhiếp ảnh gia đã thực hiện một bộ ảnh để khán giả hiểu phần nào về cuộc sống ngục tù bên trong những ngôi nhà "quan tài". "Tất cả các hoạt động sinh hoạt thường ngày, từ nấu nướng, ngủ nghỉ đều thu gọn trong không gian chật hẹp đó. Mọi người có thể thấy, họ còn không đủ chỗ để đặt một chiếc TV hay phải nấu nướng, thậm chí ngủ ngay cạnh bồn cầu", Benny Lam chia sẻ.
"Có thể bạn suy nghĩ 'Tại sao tôi lại phải quan tâm tới những người này khi họ không liên quan tới cuộc sống của tôi?'. Tuy nhiên, họ chính là những người xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống của bạn. Họ là những người phục vụ, bồi bàn, bảo vệ, nhân viên giao hàng,... Sự khác biệt duy nhất giữa chúng ta và họ chính là một ngôi nhà", vị nhiếp ảnh gia này nói thêm.
Cuoc song ben trong
 Người dân sống trong những căn nhà quan tài luôn thấy xấu hổ về hoàn cảnh của mình. Ảnh: Benny Lam
Trước sự hoành hành của đại dịch, cuộc sống của người dân nghèo trong những ngôi "nhà quan tài" càng trở nên khó khăn hơn. Thay vì dành phần lớn thời gian ở ngoài làm việc, thì giờ đây họ chỉ có thể ở yên trong "chiếc quan tài dành cho người sống". Thêm vào đó là nỗi lo có thể bị mất việc, trở thành người vô gia cư.
Nguyễn Nguyễn (Theo The Sun)