Đang "nóng" vụ Huawei, Trung Quốc bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada

Google News

Hãng Reuters (Anh) ngày 11/12 dẫn nguồn giấu tên cho biết Trung Quốc đã bắt giữ một cựu nhân viên ngoại giao Canada. Thông tin này được đưa ra ở thời điểm “nhạy cảm” sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei theo đề nghị của Mỹ.
 

Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) - Giám đốc tài chính đồng thời là con gái của nhân vật sáng lập tập đoàn Huawei vào ngày 1/12 tại Vancouver. Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt khi đang quá cảnh tại Canada trong hành trình bay từ Hong Kong (Trung Quốc) tới Mexico.
Theo nguồn tin của Reuters, cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig đã bị Trung Quốc bắt giữ. Hiện chưa rõ vụ việc của ông Michael Kovrig có liên quan tới vụ bắt bà Mạnh Vãn Chu hay không.
Dang 'nong' vu Huawei, Trung Quoc bat giu cuu nhan vien ngoai giao Canada
 Cơ sở nghiên cứu của Huawei tại Ottawa, Ontario, Canada. Ảnh: Reuters
Tổ chức phi chính phủ International Crisis Group (trụ sở tại Bỉ) - nơi ông Michael Kovrig hiện công tác - đã nỗ lực tìm biện pháp để ông này được thả. International Crisis Group thông báo đã nhận được thông tin rằng Cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á của tổ chức là Michael Kovrig bị bắt giữ tại Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Trung Quốc chưa phản hồi về thông tin bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. Nguyên nhân Trung Quốc bắt giữ ông Michael Kovrig vẫn chưa được công bố.
Ngoài ra, đại sứ quán Canada tại Trung Quốc cũng từ chối bình luận về thông tin liên quan tới ông Michael Kovrig.
Trong khoảng thời gian từ năm 2003-2016, ông Michael Kovrig làm công việc ngoại giao cho Canada tại Bắc Kinh và Hong Kong (Trung Quốc).
Theo Hà Linh/ Báo Tin tức