Đang xác minh thông tin vụ hối lộ tại lãnh sự quán Việt Nam ở Nhật

Google News

Bộ Ngoại giao đang xác minh thông tin về việc người Việt hối lộ nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Fukuoka để làm giấy tờ cho những người Việt Nam khác.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc này ngày 5/12, Bộ Ngoại giao cho biết: "Chúng tôi đang xác minh thông tin về việc này".
Tờ Asahi Shimbun ngày 3/12 dẫn lời cảnh sát tỉnh Hyogo cho biết người phụ nữ tên Duong Thi The, 34 tuổi, bị bắt giữ ngày 2/12. Người này là nhân viên một công ty và đang sống tại khu Nagata, thành phố Kobe.
Bà The bị cáo buộc hối lộ nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Fukuoka để đổi lấy tư cách lưu trú vĩnh viễn cho những người Việt Nam khác.
Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 1/2019, bà The đã trả cho lãnh sự trên tổng cộng 150.000 yen (1.370 USD) để làm hồ sơ cho 5 người. Các giấy tờ bao gồm giấy chứng nhận kết hôn tại Việt Nam mà tổng lãnh sự quán thường không cấp cho du khách ngắn hạn.
Dang xac minh thong tin vu hoi lo tai lanh su quan Viet Nam o Nhat
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn. 
Cảnh sát cho biết The đã thừa nhận các cáo buộc.
Theo cảnh sát, The đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng dưới tên lãnh sự khoảng 200 lần với tổng số tiền khoảng 4 triệu yen kể từ tháng 5/2016.
Một người đàn ông bị nghi đã nhận hối lộ, 38 tuổi, đã rời Nhật Bản.
Theo luật Nhật Bản, hối lộ các quan chức nước ngoài bị cấm theo Luật Phòng chống Cạnh tranh Không lành mạnh, được sửa đổi vào năm 1998. Những người vi phạm có thể nhận án tù 5 năm hoặc phạt tiền tới 5 triệu yen hoặc cả hai.
Tuy nhiên, không có quy định về hình phạt đối với các quan chức nước ngoài.
Theo Hà Lan/Zing