Đầu bếp nhà hàng cho thuốc chống tiêu chảy vào đồ ăn của khách

Google News

Hai đầu bếp tại một nhà hàng ở Trung Quốc đã bị kết án tù treo vì cho thuốc chống tiêu chảy vào món ăn của thực khách nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Global Times đưa tin, hai đầu bếp của một nhà hàng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã bị kết án lần lượt là hai năm và một năm 6 tháng tù treo, nộp phạt tổng cộng 160.000 nhân dân tệ vì hành vi sản xuất và bán thực phẩm độc hại, có hại.
Cụ thể, họ bị phát hiện đã cho thuốc chống tiêu chảy theo toa vào các món ăn của thực khách để tránh sự cố ngộ độc thực phẩm hàng loạt do nhà hàng này sử dụng nguyên liệu hết hạn.
Dau bep nha hang cho thuoc chong tieu chay vao do an cua khach
Ảnh minh họa: OC.  
Gentamicin sulfate, một loại thuốc kháng sinh và thuốc theo toa dùng để điều trị tiêu chảy, đã bị đầu bếp chính họ Sha và đầu bếp họ Fu của nhà hàng cho bất hợp pháp vào tổng cộng 1.612 suất hầm, với tổng doanh thu bán hàng là 77.376 nhân dân tệ, kể từ năm 2023.
Theo Luật An toàn Thực phẩm của Trung Quốc, không được thêm thuốc vào các sản phẩm thực phẩm trong quá trình sản xuất và bán hàng.
Mặc dù Gentamicin từng là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh kiết lỵ và tiêu chảy, nó cũng có tác dụng phụ là gây điếc ở trẻ em.
Vào tháng 9/2023, một nhân viên của nhà hàng đã gọi điện tới đường dây nóng của chính quyền địa phương để trình báo việc thuốc Gentamicin đã được thêm vào các món ăn tại nhà hàng như một chất phụ gia thực phẩm.
Trong một cuộc kiểm tra đột xuất sau đó, nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy 4 hộp thuốc tiêm gentamicin sulfate đã qua sử dụng trong thùng rác nhà bếp và 101 hộp thuốc chống tiêu chảy khác vẫn chưa được sử dụng tại căn phòng của bếp trưởng.
Xét nghiệm trên các mẫu món ăn thu thập được từ nhà hàng và thuốc tiêm chưa mở cho thấy bằng chứng về Gentamicin.
Bản án được công bố vào ngày 23/04/2024 và hai đầu bếp cũng đã đưa ra lời xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông.
Cuối cùng, nhà hàng này đã bị phạt 1,18 triệu nhân dân tệ và giấy phép kinh doanh của nhà hàng bị cơ quan giám sát thị trường thu hồi. Hai đầu bếp và hai quản lý nhà hàng đã bị cấm làm việc trong các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hoặc dịch vụ ăn uống trọn đời hoặc trong 5 năm tới. Cả nhà hàng và bốn người đều bị liệt kê vào danh sách không trung thực.
Nhân viên thực thi pháp luật cũng phát hiện ra rằng tất cả thuốc tiêm gentamicin sulfate đều được mua từ cùng một cửa hàng của một chuỗi hiệu thuốc. Một nhân viên nhà hàng họ Zhang đã mua thuốc mà không cần đơn thuốc.
Trong khi đó, việc hiệu thuốc bán thuốc theo toa mà không cần đơn thuốc đã vi phạm các quy định quốc gia về quản lý thuốc.
Qua điều tra, cơ quan địa phương cũng phát hiện ra rằng nhiều cửa hàng của chuỗi hiệu thuốc đã bán thuốc tiêm Gentamicin sulfate bất hợp pháp trong một thời gian dài.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

An An (Theo OC)