Đông Nam Á có nguy cơ trở thành "điểm nóng" mới của Covid-19

Google News

Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh chóng tại Đông Nam Á những ngày gần đây làm gia tăng lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe của một số nước trong khu vực.

Những tuần gần đây, dịch bệnh đã lây lan một cách nhanh chóng tại một số quốc gia Đông Nam Á. Nhiều nước nhanh chóng đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh, nhưng Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo Đông Nam Á cần phải quyết liệt hơn nữa trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng yếu tại một vài nước trong khu vực có thể khiến các nước không thể “trụ nổi” trước đại dịch Covid-19.
Dong Nam A co nguy co tro thanh
Đông Nam Á có nguy cơ trở thành “điểm nóng” mới của Covid-19. Ảnh minh họa: Netral News. 
Bộ Y tế Malaysia cho biết đang tích cực tìm kiếm hàng nghìn người trong tổng số khoảng 16.000 người từng tham dự một sự kiện tôn giáo, được tổ chức từ ngày 28/2 đến ngày 1/3, tại đền thờ Hồi giáo ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Đây được cho là nguyên nhân khiến hàng trăm ca mắc Covid-19 tại nước này.
Tính đến cuối ngày 17/3, Malaysia là quốc gia có số người mắc Covid-19 cao nhất Đông Nam Á với 673 ca, trong đó có 2 người đã tử vong. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo sẽ phong tỏa nước này từ ngày 18-31/3 tới.
“Trước tiên cấm các hoạt động đông người tụ tập trên toàn đất nước, bao gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội, tôn giáo. Cấm đi lại đối với tất cả người dân ra nước ngoài, giới hạn đối với tất cả khách du lịch và người nước ngoài vào Malaysia, đóng cửa các trường học, tất cả các cơ sở của chính quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu”, Thủ tướng Yassin nhấn mạnh.
Malaysia đã thông báo hoãn một số các cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC do dịch Covid-19 nhưng vẫn cam kết tổ chức hội nghị vào cuối năm nay.
Philippines cũng là quốc gia khu vực đầu tiên đưa ra biện pháp mạnh tay đối phó với dịch Covid-19. Tổng thống Rodrigo Duterte gọi đây là cuộc chiến bảo vệ mạng sống, với yêu cầu toàn bộ người dân trên đảo Luzon, trong đó có thủ đô Manila, ở trong nhà.
“Sau khi nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng và biện pháp trên toàn thế giới, và sự cần thiết phải hết sức thận trọng trong những thời điểm như vậy, do đó Philippines cần thiết phải đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn. Vì lý do này, theo quyền hạn của tôi, toàn bộ đảo Luzon sẽ nằm trong sự kiểm soát chặt chẽ đến ngày 12/4/2020”, Tổng thống Duterte tuyên bố.
Chỉ trong vòng 10 ngày, số ca mắc Covid-19 tại Philippines đã tăng lên 142 người với 12 người tử vong. Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan ngày 17/3 xác nhận thêm 30 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 177 ca. Đây là ngày thứ ba liên tiếp, số ca mắc Covid-19 được phát hiện ở quốc gia Đông Nam Á này đều từ 30 người trở lên. Các quốc gia như Việt Nam, Singapore, Brunei, Campuchia cũng đưa ra biện pháp quyết liệt đối phó với virus. Myanma và Lào chưa thông báo trường hợp mắc Covid-19, nhưng cũng nhanh chóng đưa ra biện pháp đề phòng.
Các trường hợp tăng nhanh chóng tại Đông Nam Á trong những ngày gần đây làm gia tăng lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng yếu tại một số quốc gia khu vực sẽ khó có thể đối phó với một đợt dịch bùng phát lớn. Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nhấn mạnh, các nước khu vực cần phải tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm. Điều quan trọng là phải tiếp tục các nỗ lực phát hiện, xét nghiệm, điều trị, cô lập và theo dõi những người từng tiếp xúc với người mắc bệnh.
Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á gần đây làm gia tăng nghi ngờ về giả thuyết rằng thời tiết ấm có thể ngăn chặn dịch Covid-19. Trước đó có một số nhận định rằng số trường hợp nhiễm thấp tại các nước Đông Nam Á thời gian qua có thể liên quan đến thời tiết ấm hơn, mang lại hi vọng cho châu Âu và Mỹ đang bước vào mùa xuân. Tuy nhiên, Giáo sư Tikki Pangestu tại Singapore cho rằng, thuyết nhiệt độ và theo mùa thực sự không đúng với những gì diễn ra ở Đông Nam Á. Hy vọng về thời tiết ấm hơn tại châu Âu hay Mỹ có thể giết virus có thể không xảy ra trong thực tế.
Theo Phạm Hà/VOV1