Đột nhập khu trại giữa rừng của người Việt tại Pháp chờ vượt biên vào Anh

Google News

(Kiến Thức) - Khu lều trại tạm bợ trong một cánh rừng tại Pháp là nơi trú ẩn tạm thời cho nhiều người di cư Việt Nam đang chờ cơ hội vượt biên vào nước Anh.

Theo The Sun, 13 người Việt đang trú ẩn trong lán trại tạm bợ giữa rừng ở Bethune, Pháp, để chờ cơ hội vượt biên vào Anh.
Chia sẻ với phóng viên The Sun hôm 27/10, nhóm người này cho biết họ đã phải trả khoản tiền 25.000 bảng Anh (tương đương 750 triệu đồng) để vượt qua gần 10.000 km đầu tiên từ Trung Quốc đến đây. Tuy vậy, quãng đường mạo hiểm nhất của hành trình đang chờ đợi họ phía trước - bằng cách nào đó vượt biên vào nước Anh.
Dot nhap khu trai giua rung cua nguoi Viet tai Phap cho vuot bien vao Anh
 Bên trong khu trại tạm bợ giữa rừng ở Bethune, Pháp. (Ảnh: The Sun)
Duc, một thanh niên 18 tuổi đến từ Hà Tĩnh, cho biết cả nhóm mới tới khu trại này được chưa đầy một tháng và thi thoảng sẽ có một người Pakistan tới đưa vài người trong nhóm đi. Duc đang hy vọng sẽ sớm được tiếp tục chuyến hành trình trước khi mùa đông đến. 
Khi được hỏi về biến cố gần đây nhất liên quan đến vụ 39 người chết trên xe tải đông lạnh ở Anh, Duc cho biết anh vô cùng sợ hãi nhưng "đã đi quá xa để có thể trở về".
"Có một điều chắc chắn là tôi sẽ không bước chân vào một chiếc xe tải đông lạnh. Tôi không muốn bỏ mạng trong container hay ô tô", anh nói tiếp.
Dot nhap khu trai giua rung cua nguoi Viet tai Phap cho vuot bien vao Anh-Hinh-2
 Vị trí khu trại trên bản đồ. (Ảnh: The Sun)
Hiện, nhóm người di cư Việt Nam đang chờ ông chủ băng nhóm vận chuyển người - một người đàn ông Pakistan - đến đón và đưa họ tới một điểm hẹn bí mật cho chặng đường cuối cùng đến nước Anh.
Một người đàn ông giấu tên khác trong nhóm vượt biên cho biết gia đình anh đã trả tiền cho chuyến đi mạo hiểm này và sau khi đến Anh, người này sẽ được sắp xếp việc làm.
"Thật đáng sợ khi nghĩ về những gì đã xảy ra nhưng đó là cơ hội để nắm lấy và tôi sẵn sàng mạo hiểm cả mạng sống của mình", anh nói.
Tiếp tục hành trình vượt biên, nhóm người Việt nghĩ rằng họ sẽ được đưa vào những chiếc xe tải tới Calais và sau đó sẽ tới Anh bằng 3 con đường: qua phà tới Dover; qua đường hầm Eurotunnel đến Folkestone; hoặc đến Bỉ và đi qua cảng Zeebrugge.
Liên quan đến vụ việc 39 người chết trên xe tải đông lạnh tại Essex, nước Anh hôm 23/10, tài xế Maurice "Mo" Robinson đã bị bắt với cáo buộc 39 tội ngộ sát cùng các nghi án buôn người, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Người đàn ông 25 tuổi này đã phải ra hầu tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford vào hôm 28/10.

Mời độc giả xem thêm video về vụ 39 thi thể người nhập cư được phát hiện trong xe tải ở Anh (Nguồn: Vietnam Plus)

Ba người khác, trong đó có vợ chồng Thomas và Joanna Maher, đều 38 tuổi, đến từ Warrington, Cheshire (Anh), đã tạm thời được tại ngoại sau khi bị cảnh sát thẩm vấn và trả tiền bảo lãnh. Những người này bị bắt do tình nghi có liên quan đến tội danh giết người và âm mưu buôn người.
Trước đó, theo tờ Daily Mail của Anh, ít nhất 25 trong số 39 người chết trong thùng xe tải đông lạnh được cho là đến từ cùng một vùng quê ở Việt Nam. Nhiều gia đình tại các xã của các huyện Yên Thành, Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) và Can Lộc (Hà Tĩnh) đã trình báo với cơ quan chức năng việc người thân mất liên lạc và nghi là nạn nhân trong vụ việc đáng tiếc trên.  
Liên quan đến vụ việc, chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam.
Long Nguyễn