Facebook bị điều tra hình sự ngay sau sự cố “sập mạng” toàn cầu

Google News

(Kiến Thức) - Có vẻ như vận đen của mạng xã hội lớn nhất thế giới chưa dừng lại sau sự cố “sập mạng” toàn cầu vào tối 13/3, khi mà giờ đây Facebook tiếp tục đối mặt với cáo buộc điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với các đối tác.

Tờ New York Times dẫn hai nguồn tin tư pháp cho biết, các công tố viên liên bang vừa mở một cuộc điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu giữa Facebook và các nhà sản xuất thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng như Apple, Amazon và Microsoft.
Đây chỉ là một vài công ty công nghệ trong số 150 công ty mà Facebook có thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người dùng.
Trước đó vào cuối năm 2018, New York Times cũng từng trích dẫn một hồ sơ nội bộ cho thấy, trong nhiều năm qua, Facebook đã cho phép một số công ty công nghệ lớn trên thế giới như Amazon, Microsoft... truy cập vào dữ liệu cá nhân người dùng mà không cần sự đồng ý từ khách hàng cũng như vượt qua các chính sách bảo mật của công ty.
Facebook bi dieu tra hinh su ngay sau su co “sap mang” toan cau
Theo Business Insider, nếu bị kết tội Facebook sẽ phải đối mặt với án phạt lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Business Insider
Các quan chức của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đã xem xét đưa ra một mức phạt khổng lồ có thể lên tới hàng tỷ USD dành cho Facebook do những sai phạm về dữ liệu người dùng trong năm 2018. Theo Business Insider, con số này có thể sẽ tiếp tục tăng thêm sau cuộc điều tra trên.
Sau khi thông tin về cuộc điều tra được tiết lộ, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 1,5%. Công ty đang vất vả khôi phục hình ảnh sau hàng loạt bê bối về dữ liệu cá nhân của người dùng, mà đỉnh điểm là bê bối với Cambridge Analytica.
Theo đó dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytica sử dụng cho mục đích chính trị và có liên quan đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump. Kể từ đó, Facebook đã thừa nhận các vi phạm bảo mật như xâm phạm dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng.
Dù thời điểm chính xác của các cuộc điều tra không được tiết lộ, song trong một thông báo, Facebook cho biết sẽ hợp tác đầy đủ và nghiêm túc với các nhà điều tra.
Thông tin Facebook bị điều tra hình sự đến cùng thời điểm sự cố mạng xã hội này gặp sự cố “sập mạng” toàn cầu vào đêm 13/3 kéo dài đến sáng 14/3 theo giờ Việt Nam. Người dùng nhiều nơi trên thế giới thông báo họ không thể sử dụng Facebook, Instagram một cách bình thường. Có nhiều lỗi đồng thời diễn ra tùy theo từng tài khoản. Biến thứ 5 tuần này trở thành thứ 5 đen tối nhất trong lịch sử phát triển của Facebook.

Mời độc giả xem video: Facebook phải dùng Twitter để giải thích sự cố ‘sập hàng loạt’. (nguồn US Today)

Trà Khánh