Hải cảnh Indonesia chặn tàu Trung Quốc, phát hiện thi thể người đông cứng

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức Indonesia đang mở cuộc điều tra vụ việc sau khi thi thể đông lạnh của một ngư dân Indonesia được tìm thấy trên một tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ.

Theo Jakarta Post, giới chức Indonesia đã chặn 2 tàu cá Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Riau hôm 8/7, sau khi nhận được tin báo về cái chết của một ngư dân Indonesia trên một trong hai con tàu này.
Nạn nhân được xác định là AH và thi thể của người này được phát hiện trong tủ đông của tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117. AH bị nghi là nạn nhân của bọn buôn người.
Harry Golden Hart, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Riau, cho biết nạn nhân 20 tuổi có thể đã bị tra tấn và thi thể thuyền viên Indonesia này được giữ trong tủ đông của tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117 từ cuối tháng 6.
Hai canh Indonesia chan tau Trung Quoc, phat hien thi the nguoi dong cung
  Thi thể đông lạnh của một ngư dân Indonesia được tìm thấy trên một tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117. Ảnh: JP. 
“Nạn nhân có những vết thương trên cơ thể. Chúng tôi đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết”, SCMP dẫn lời phát ngôn viên Hart.
Giới chức Indoneseia hiện đang mở cuộc điều tra vụ việc. Hàng chục thuyền viên Trung Quốc, Indonesia và Philippines đã bị thẩm vấn liên quan đến cái chết của AH.
Trước đó, tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117 và Lu Huang Yuan Yu 118 đều bị bắt giữ tại vùng biển quanh đảo Nipah. Giới chức Indonesia phát hiện 10 thuyền viên Indonesia trên tàu Lu Huang Yuan Yu 117 cùng 15 thuyền viên Trung Quốc và 8 thuyền viên Philippines.
Giới chức Indonesia cũng đang điều tra về sự liên quan của tàu Lu Huang Yuan Yu 118 trong vụ việc.
Tư lệnh Căn cứ Hải quân Tanjung Pinang Indarto Budiaro khẳng định có những nghi ngờ mạnh mẽ rằng 2 tàu cá trên liên quan đến hoạt động buôn người, rửa tiền và tra tấn.
Hồi tháng 6, hai thuyền viên Indonesia đã nhảy xuống một chiếc thuyền Trung Quốc để thoát khỏi những gì họ mô tả là "lạm dụng và điều kiện khủng khiếp". Sau đó, họ được một tàu đánh cá Indonesia cứu sống. Cảnh sát cho biết 9 người đã bị bắt giữ về các cáo buộc lạm dụng trong vụ việc này.

Mời độc giả xem thêm video: Bàn giao 32 ngư dân Trung Quốc gặp nạn - Nguồn: VTC1

Hồi tháng 5, thi thể của 3 thuyền viên Indonesia bị ném xuống biển từ một tàu mang cờ Trung Quốc.
Có thể thấy, thời gian gần đây, nhiều vụ ngược đãi đối với lao động Indonesia trên tàu cá Trung Quốc đã bị giới chức Indonesia phát hiện.
Theo dữ liệu của Destructive Fishing Watch, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2019 đến tháng 6/2020, 30 thuyền viên Indonesia trên các tàu cá Trung Quốc được cho là đã bị ngược đãi, trong đó có 7 người thiệt mạng và 3 người mất tích.
Thiên An