Hãi hùng cảnh núi lửa phun trào, bầu trời đen kịt như tận thế

Google News

Một ngọn núi lửa ở phía tây Nhật Bản phun trào tối 24/7 tạo ra một đám khói đen "khổng lồ" trên bầu trời bầu trời, theo The Washington Post.

Núi lửa Sakurajima nằm trên đảo Kyushu, phía tây nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo hơn 960km, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Nhật Bản. Sau khi ngọn núi lửa này phun trào, cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo từ cấp 3 lên cấp 5, mức báo động cao nhất, chỉ từng xuất hiện một lần vào năm 2015, khi núi lửa trên đảo Kuchinoerabu cũng thuộc tỉnh Kagoshima phun trào, tờ Japan Times đưa tin.
Hai hung canh nui lua phun trao, bau troi den kit nhu tan the
 Khói đen bao trùm khu vực núi lửa Sakurajima phun trào. Ảnh: Kyodo/Reuters
Cũng theo cơ quan Khí tượng Nhật Bản, ngọn núi lửa này phun trào vào khoảng 20h05 tối 24/7 (giờ địa phương). Video ghi lại hình ảnh vụ việc cho thấy dung nham màu cam rực rỡ phun ra từ núi lửa. Trong khi đó, theo truyền thông địa phương, các mảnh đá núi lửa phun ra rơi xuống trong phạm vi 1,5km. Trước tình hình trên, cơ quan này yêu cầu cư dân trong phạm vi khoảng 2km quanh khu vực này thận trọng trước các dòng chảy pyroclastic (dòng chảy nhanh của khí nóng và vật chất núi lửa).
Dù dựa trên phân tích các điểm dữ liệu bao gồm hoạt động địa chấn và chuyển động của lớp vỏ, cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhận định, không có khả năng xảy ra lở bùn ở khu vực xung quanh núi lửa Sakurajima. Bên cạnh đó, phần lớn thành phố Kagoshima cũng được ngăn cách với núi lửa bởi một vịnh tuy nhiên, một số khu vực gần đó vẫn được khuyến cáo nên sơ tán. 
Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại hoặc thương vong. Về phần nhà máy điện hạt nhân Sendai, cách ngọn núi lửa đang phun trào gần 50km, không xuất hiện dấu hiệu bất thường nào, Reuters đưa tin.
Nguyễn Nguyễn