Hàn Quốc bắt giữ giáo chủ Tân Thiên Địa

Google News

Giáo chủ Tân Thiên Địa, giáo phái liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19 giai đoạn đầu ở Hàn Quốc, đã bị bắt giữ vào sáng 1/8/2020 với cáo buộc cản trở những nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Han Quoc bat giu giao chu Tan Thien Dia
 Ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa
Một tòa án địa phương ở Suwon, phía Nam Seoul, đã ban hành lệnh bắt giữ Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa.
Ông Lee, 89 tuổi, bị tình nghi nộp các tài liệu sai lệch cho các cơ quan y tế về số lượng người tham gia các cuộc tụ họp của giáo phái và nơi các cuộc tụ họp diễn ra vào tháng 2/2020, thời điểm giáo phái này trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất ở Hàn Quốc.
Ông Lee cũng bị cáo buộc biển thủ 5,6 tỷ won (4,68 triệu USD) từ các quỹ của giáo phái này và tổ chức các sự kiện tôn giáo trái phép từ năm 2015-2019.
Trước đó, 7 nhân vật cao cấp của giáo phái Tân Thiên Địa đã bị truy tố vào ngày 28/7/2020 về các tội danh bao gồm vi phạm luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm và cản trở công lý. 3 trong số họ đã bị bắt vào ngày 8/7 vừa qua.
Trong khi đó, giáo phái Tân Thiên Địa đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh sẽ nỗ lực hết sức để sự thật được sáng tỏ trong các phiên tòa sắp tới.
“Tòa án ban hành lệnh bắt giữ không có nghĩa đã bị kết tội. Tất cả những nỗ lực có thể sẽ được thực hiện để sự thật được sáng tỏ trong các phiên tòa sắp tới”, tuyên bố nêu rõ.
Hầu hết trong số 4.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Đông Nam Hàn Quốc, đã bị nhiễm COVID-19. Đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 14.305 ca nhiễm và 301 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này.
Theo Mai Phương/ANTĐ