Hình ảnh cá mập đột biến sống trong miệng núi lửa sắp phun trào

Google News

Những con cá mập đột biến ẩn nấp bên trong ngọn núi lửa dưới biển khiến các chuyên gia cũng khó lý giải.

Kavachi là ngọn núi lửa đang hoạt động dưới đáy biển quần đảo Solomon, nam Thái Bình Dương. Sau lần cuối phun trào vào năm 2014, nhóm chuyên gia của National Geographic không nghĩ rằng họ có thể tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Thế nhưng điều bất ngờ đã xảy ra khi họ phát hiện cá mập đầu búa, cá mập silky và cá đuối gai độc bên dưới vùng nước có tính axit cao của Nam Thái Bình Dương.
Hinh anh ca map dot bien song trong mieng nui lua sap phun trao
Hình ảnh loài cá mập đột biến sống trong lòng núi lửa. Ảnh: The Oceanography Society 
Sự tồn tại của những loài cá này tại môi trường "chết chóc" như vậy khiến các chuyên gia cũng cảm thấy khó hiểu. Lời giải thích hợp lý nhất cho việc này là việc những con cá mập đã đột biến để tồn tại.
Tới gần đây, NASA đưa ra cảnh báo về việc núi lửa này sắp phun trào khi hình ảnh vệ tinh được Đài quan sát Trái Đất của NASA công bố cho thấy một đám nước đổi màu thoát ra từ núi lửa ngầm Kavachi. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ cũng nhận định hoạt động trong vài ngày vào tháng 4 và tháng 5/2022. Trong các vụ phun trào trước đó vào năm 2007 và 2014, "núi lửa phun trào gần như liên tục, cư dân của các hòn đảo có người sinh sống gần đó cho biết họ nhìn thấy hơi nước và tro bụi", đại diện NASA cho hay. 
Hinh anh ca map dot bien song trong mieng nui lua sap phun trao-Hinh-2
Cột khói từ núi lửa Kavachi. Ảnh: NASA 
Kavachi là một trong những núi lửa tàu ngầm hoạt động mạnh nhất ở phía tây nam Thái Bình Dương, được hình thành trong một khu vực hoạt động kiến tạo. phun ra thứ dung nham giàu ma-giê và sắt, andesitic, chứa nhiều silica hơn dung nham của đa số núi lửa thông thường. Kể từ lần phun trào đầu tiên vào năm 1939, Kavachi nhiều lần tạo ra các hòn đảo phù du, dài tới cả kilomet nhưng sau đó bị xói mòn và cuốn trôi do tác động từ sóng. 
Nguyễn Nguyễn (Theo Mirror)