Iran bất ngờ "cậy nhờ" Mỹ vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ

Google News

Tehran đề nghị chính quyền Mỹ và Pháp hỗ trợ thiết bị tải xuống thông tin từ các hộp đen của chiếc máy bay Ukraine bị quân đội Iran bắn nhầm hôm 8/1.

Trước áp lực quốc tế, Cơ quan Hàng không Iran cho biết nước này đã gửi tới Cơ quan tai nạn Pháp và ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ một danh sách các thiết bị Tehran cần để giải mã hộp đen.
"Cho tới hiện tại, các quốc gia này vẫn chưa đưa ra phản ứng tích cực liên quan tới việc gửi thiết bị tới Iran", cơ quan hàng không Iran cho hay.
Cơ quan này cũng thừa nhận họ không có thiết bị cần thiết để tải xuống các thông tin của hộp đen chiếc Boeing 737.
Hôm 19/1, Iran bất ngờ tuyên bố sẽ tự giải mã các tín hiệu trong hộp đen thay vì gửi dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong hộp đen ra nước ngoài,
“Chúng tôi đang cố gắng giải mã các hộp đen ngay tại Iran. Nếu không được, lựa chọn tiếp theo sẽ là Ukraine và Pháp nhưng hiện vẫn chưa có quyết định sẽ gửi hộp đen ra nước ngoài”, ông Hassan Rezaifar, Giám đốc điều tra vụ tai nạn từ Cơ quan Hàng không dân dụng Iran cho hay.
Iran bat ngo
 
Tuy nhiên, theo Thủ tướng Justin Trudeau của Canada, Iran không có đủ khả năng đọc dữ liệu. Ông yêu cầu Tehran gửi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái ra nước ngoài.
Trong khi đó, Kiev liên tục gây sức ép kêu gọi Iran giao trả 2 hộp đen chiếc máy bay để nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc.
Bất cứ sự chậm trễ nào trong việc gửi dữ liệu hộp đen ra nước ngoài sẽ làm tăng áp lực quốc tế đối với Iran vào thời điểm hiện tại.
Thủ tướng Trudeau khẳng định cộng đồng quốc tế đều đồng thuận rằng Pháp là nơi thích hợp để phân tích hộp đen máy bay.
"Chúng tôi sẽ gây áp lực để Iran làm điều đó", ông này cho hay.
Iran hôm 11/1 thừa nhận quân đội vô tình bắn nhầm chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) hôm 8/1 khiến toàn bộ 176 người trên phi cơ thiệt mạng.
Quân đội Iran cho hay các binh sĩ của họ nhầm chiếc máy bay là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự.

Theo Song Hy/ VTC