Iran lại "đòi nợ" Mỹ 110 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt

Google News

Phó Tổng thống Iran tuyên bố Mỹ phải trả cho Iran 110 tỉ USD tiền bồi thường vì những thiệt hại gây ra cho nước này.

"Các cá nhân và doanh nghiệp tư nhân bị thiệt hại do những động thái của Mỹ trong những thập kỷ qua đã đệ đơn lên các tòa án Iran. Theo phán quyết của tòa, số tiền bồi thường mà Mỹ phải trả đã vượt quá 110 tỉ USD" - Phó Tổng thống Laya Joneydi cho biết.
Phát biểu với từ Khabar Online, bà Joneydi nói rằng sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, các tòa án Iran sẽ bắt đầu xử lý những đơn khiếu nại mới chống lại Mỹ và mức nợ sẽ tăng lên.
Iran lai
Phó Tổng thống Iran Laya Joneydi. Ảnh: Iran Front Page 
Hồi đầu tháng 5.2018, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm Barack Obama đã ký với 5 cường quốc khác, đồng thời ra lệnh tái trừng phạt cứng rắn Iran.
Chính phủ Iran đệ đơn lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ), cáo buộc rằng quyết định của Washington tái áp đặt trừng phạt là vi phạm hiệp ước 1955 giữa hai nước.
Iran cũng thách thức phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ tại ICJ để đòi tiền bồi thường.
Năm ngoái, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng Ngân hàng Trung ương Iran phải chuyển hơn 2.1 tỉ USD trong tài khoản bị đóng băng cho các nạn nhân vụ đánh bom doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ ở Lebanon năm 1993 - vụ việc Iran bị Tòa án Mỹ quy trách nhiệm.
Bà Joneidi cho hay, các nguyên đơn Iran có thể chỉ định chính phủ Iran làm đại diện, do vậy chính phủ Iran có thể yêu cầu Mỹ bồi thường thiệt hại.
Khi được hỏi liệu hai nước có thể trao đổi đền bù hay không, bà Joneidi nói đây có thể là một khả năng. "Nếu có những cuộc đàm phán nghiêm túc và hai bên có ý chí mạnh mẽ thì điều này có thể được thực hiện" - bà Jonedi nói.
Theo Vân Anh/Lao Động