Kinh hãi vụ tấn công khí độc khiến hơn 6.000 người thương vong ở Nhật Bản

Google News

Shoko Asahara, trùm giáo phái “tận thế” Aum Shinrikyo, kẻ chủ mưu vụ tấn công bằng khí độc sarin trên tàu điện ngầm Tokyo năm 1995 đã bị hành quyết bằng hình thức treo cổ.

Shoko Asahara, 63 tuổi, đã bị treo cổ vào ngày 6.7, tờ Mainichi Shimbun dẫn nguồn tin chính phủ cho biết. Asahara bị tử hình vì vụ tấn công bằng khí độc gây chấn động Nhật Bản năm 1995. Vụ việc khiến 13 người chết và hơn 6.200 người bị thương.
Asahara ngày hôm nay bị tử hình cùng vài thành viên khác trong giáo phái “tận thế”. Trùm giáo phái này đã nằm trong danh sách thi hành án tử hình từ năm 2004, với 13 cáo buộc phạm tội.
Sau nhiều năm tố tụng pháp lý, quá trình truy tố 13 thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo với bản án tử hình vì gây ra các vụ tấn công và nhiều tội ác khác cuối cùng đã kết thúc vào tháng 1 năm nay, dọn đường cho việc thi hành án.
Theo luật pháp Nhật Bản, phạm nhân không thể bị xử tử cho đến khi toàn bộ quá trình điều tra và truy tố hoàn tất.
Asahara còn liên quan đến vụ tấn công bằng khí độc sarin khác vào năm 1994 ở tỉnh Nagano, khiến 8 người thiệt mạng.
Trong vụ khủng bố tàu điện ngầm Tokyo, các thành viên của giáo phái “tận thế” Aum Shinrikyo phát tán chất độc thần kinh sarin vào 5 toa xe điện ngầm ở giờ cao điểm.
 Asahara bị cảnh sát áp giải hồi tháng 6.1995.
Vụ việc biến khu vực ga tàu điện ngầm vốn đông đúc, nhộn nhịp của Nhật Bản trở thành nơi như vừa có chiến tranh.
Luật sư Tsutsumi Sakamoto, người từng tham gia vụ kiện chống lại nhóm tà giáo Aum, là một trong những nạn nhân đầu tiên khi ông, vợ và con của ông bị sát hại vào năm 1989.
Gia đình Sakamoto đã giúp đỡ nhiều thành viên gia đình khác bỏ trốn khỏi giáo phái tà ác.
Theo các công tố viên, Asahara bị ám ảnh với chất độc thần kinh sarin, trở nên hoang tưởng rằng kẻ thù sẽ dùng chất độc này để tấn công mình. Asahara bị bắt tại khu vực gần núi Phú Sĩ hai tháng sau vụ tấn công ga tàu điện ngầm.
Asahara thường tự coi mình là hiện thân của Chúa, cho rằng Hoàng gia Anh có âm mưu chống lại ông ta hay thế giới sẽ tận thế vào năm 1997 sau một cuộc chiến do Mỹ châm ngòi.
Ở thời điểm cuối năm 1980, giáo phái “tận thế” này chiêu mộ từ 3.000-4.000 thành viên, trong khi số lượng người cuồng tín ủng hộ lên tới hàng trăm nghìn.
Giáo phái “tận thế” Aum Shinrikyo bị một số quốc gia, bao gồm Nga, Mỹ, Canada liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.
Theo Đăng Nguyễn/ Dân Việt