KOL Trung Quốc bị cấm khoe giàu, giảng tài chính bừa bãi

Google News

Trung Quốc ban hành nhiều quy định mới nhắm vào nhóm KOL và streamer trên mạng xã hội.

Ngày 22/6, Cục Phát thanh - Truyền hình và Bộ Văn hóa - Du lịch Trung Quốc ban hành quy định mới về ngành công nghiệp livestream. Đây được cho là nỗ lực của chính phủ nhằm điều chỉnh nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ hiện nay.

Theo SCMP, quy định mới liệt kê 31 hành vi bị cấm đối với streamer và đặt ra giới hạn cho các chủ đề livestream nhất định.

Cụ thể, streamer không được phép xuyên tạc, bóp méo về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hệ thống Xã hội Chủ nghĩa, các cải cách của đất nước; không sử dụng công nghệ làm giả khuôn mặt (deepfake) để thay đổi hình ảnh các nhà lãnh đạo nhà nước; không thổi phồng, làm quá vấn đề nhạy cảm nhằm "câu view".

Đáng chú ý, các influencer (người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) buộc phải có bằng cấp liên quan khi livestream nói về lĩnh vực luật, tài chính, y học và giáo dục. Các streamer cũng bị cấm thể hiện lối sống xa hoa như để lộ tiền mặt hay trưng bày các sản phẩm xa xỉ.

Quy định mới cũng nhấn mạnh rằng các streamer nên kê khai thu nhập của mình một cách trung thực và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, giới chức yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn những influencer vi phạm pháp luật hoặc thiếu đạo đức. Những người này không được phép có cơ hội bày tỏ ý kiến một cách công khai, tổ chức các buổi livestream, tạo tài khoản mới hoặc chuyển sang sử dụng một nền tảng khác.

KOL Trung Quoc bi cam khoe giau, giang tai chinh bua bai

"Bà hoàng livestream" Vi Á bị phạt 1.3 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm ngoái vì trốn thuế: Ảnh minh họa: VCG.

Ngày 3/6 vừa qua, "vua son môi" Austin Li Jiaqi của Trung Quốc phải đột ngột dừng buổi livestream do trong video của anh xuất hiện một cây kem hình xe tăng. Hình ảnh này được cho là có liên quan đến sự kiện Thiên An Môn, thường xuyên bị giới chức Trung Quốc kiểm duyệt sát sao.

Cuối năm 2021, "bà hoàng livestream" Vi Á bị phạt 1.3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 210 triệu USD) vì tội danh trốn thuế. Kể từ đó, cô không còn xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Cuộc thanh trừng nhắm vào các KOL, người nổi tiếng được chính quyền Trung Quốc bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái. Hai KOL đình đám là Zhu Chenhui và Lin Shanshan cũng bị phạt hàng chục triệu nhân dân tệ vì tội trốn thuế.

Sau những vụ việc này, các thương hiệu phải đau đầu tìm kiếm cách thức mới để tiếp thị sản phẩm.

Theo Quỳnh Ngọc/ZingNews