Mỗi lít xăng ở Anh đang phải “cõng” bao nhiêu thuế?

Google News

Nước Anh đang rơi vào cuộc khủng hoảng giá xăng dầu tồi tệ. ​Nước này áp thuế xăng chiếm 46% giá bán lẻ, đạt mức cao nhất trong 17 năm qua.

Theo phân tích của Telegraph về dữ liệu giá nhiên liệu hàng tuần của EU công bố hôm 13/6, giá xăng trung bình ở Anh cao hơn so với 19 quốc gia EU. Nhiên liệu mua ở Anh trung bình rẻ hơn chỉ 8 quốc gia trong khối EU, bao gồm Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển.
Giá xăng trung bình ở Anh đạt 1,78 bảng/lít so với 1,75 bảng ở EU ngày 13/6. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, giá xăng đạt mức 1,70 bảng Anh/lít.
Chi phí nhiên liệu tăng cao là một vấn đề toàn cầu, sau khi giá dầu thô tăng vọt giữa lúc đại dịch phục hồi kích thích nhu cầu và cuộc chiến của Nga với Ukraine làm gián đoạn nguồn cung. Công suất lọc dầu toàn cầu hạn chế cũng làm tăng giá máy bơm, với tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở mức kỷ lục.
Moi lit xang o Anh dang phai “cong” bao nhieu thue?
Nước Anh áp thuế xăng chiếm 46% giá bán lẻ, đạt mức cao nhất trong 17 năm qua. 
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, thuế, trợ cấp, tỷ giá hối đoái, vì nhiên liệu tinh chế được giao dịch bằng USD và công suất lọc dầu địa phương đều dẫn đến sự khác biệt đáng kể về giá nhiên liệu giữa các quốc gia.
Sự suy yếu tương đối của đồng bảng Anh so với đồng USD cũng là một yếu tố chính khiến giá nhiên liệu tăng cao ở nước Anh.
Việc áp thuế của Anh cũng là một phần nguyên nhân khiến giá nhiên liệu tăng cao. C Chính phủ Anh áp thuế với xăng chiếm trung bình 46% giá bán lẻ và áp 45% đối với dầu diesel, so với mức trung bình tương ứng là 45% và 39% ở EU. Đây là mức áp thuế với xăng cao nhất trong 17 năm qua ở Anh. 
Chi phí trung bình để đổ đầy bình xăng một chiếc xe gia đình 55 lít ở Anh vượt mốc 125 USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các lái xe ở Anh phải trả số tiền lên tới ba chữ số để đổ đầy bình xăng.
Chính phủ Anh đã cắt giảm thuế nhiên liệu tương đương 0,062 USD/lít vào tháng 3, nhưng chi phí xăng bán buôn đã tăng gấp 5 lần con số này kể từ đó.
Trước khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Anh thường sử dụng gần 1/5 lượng dầu diesel nhập từ Nga. Tuy nhiên, các tàu của Nga hiện bị cấm đến các cảng của Anh, dầu diesel cũng đang bị hạn chế dần.
Vào tháng 3, Anh cho biết sẽ cấm nhập khẩu dầu diesel của Nga vào cuối năm nay, làm tăng thêm áp lực về nguồn cung. EU đã đồng ý về lệnh cấm một phần vào cuối tháng 5. 
Stuart Adam, làm việc tại Viện Nghiên cứu Tài chính Anh, cho biết: “Giá xăng tăng rõ ràng là nguyên nhân khiến ví tiền của các hộ gia đình bị thắt chặt, và đây cũng là những chi phí gia tăng cho hoạt động kinh doanh và điều đó gây ra sức ép đối với các doanh nghiệp”.

Mời độc giả xem video Tràn lan điểm bán xăng tự phát. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (Theo Telegraph)