Mỹ, Australia, Canada và Anh ra tuyên bố chung về Hong Kong

Google News

Chính phủ các nước Mỹ, Australia, Canada, Anh đã ra tuyên bố chung, bày tỏ quan ngại khi Trung Quốc quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Tuyên bố cho biết, việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia sẽ làm xói mòn sự tự chủ của Hong Kong và hệ thống từng giúp Hong Kong trở nên thịnh vượng. Tuyên bố cũng cho biết, quyết định của Trung Quốc xung đột với các nghĩa vụ quốc tế của nước này theo các nguyên tắc ràng buộc pháp lý của Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh đã đăng ký với Liên hợp quốc. Tuyên bố cũng cho rằng, luật an ninh quốc gia của Trung Quốc sẽ cản trở chính sách "một quốc gia, hai chế độ".
My, Australia, Canada va Anh ra tuyen bo chung ve Hong Kong
 Người biểu tình đã xuống đường trong sự tức giận đối với luật an ninh quốc gia được đề xuất, mà một nguồn hợp pháp cao cấp khẳng định sẽ bắt nguồn từ hệ thống pháp lý của Hong Kong. Ảnh: SCMP
Mỹ, Anh, Australia, và Canada cho rằng, sự tập trung của thế giới cho đại dịch Covid-19 cần có lòng tin ở các Chính phủ và hợp tác quốc tế, tuy nhiên, động thái của Trung Quốc sẽ gặp rủi ro phải đối mặt với ảnh hưởng ngược lại.
Các nước này cũng kêu gọi Chính phủ Trung Quốc làm việc với chính quyền đặc khu hành chính và người dân Hong Kong để tìm ra một giải pháp được cả đôi bên chấp thuận phù hợp với các các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc, trong tuyên bố chung của nước này với Anh trong hồ sơ của Liên Hợp quốc./.
Theo PV/VOV