Mỹ, Hàn nhất trí mở rộng tập trận để đối phó với Triều Tiên

Google News

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng nhiệm Mỹ Joe Biden hôm nay (21/5) đã nhất trí bắt đầu thảo luận mở rộng các cuộc tập trận chung giữa hai nước.

My, Han nhat tri mo rong tap tran de doi pho voi Trieu Tien

Theo hãng tin Yonhap, hai nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Seoul, vốn diễn ra khi cả hai nước tin rằng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa, thậm chí có thể xảy ra khi Tổng thống Mỹ đang công du khu vực châu Á.

Tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh nêu rõ: "Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí khởi động các cuộc thảo luận nhằm mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự trên và xung quanh Bán đảo Triều Tiên".

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị thu hẹp do đại dịch Covid-19. Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận này, coi đó là cuộc diễn tập xâm lược, bất chấp những đảm bảo của Hàn Quốc và Mỹ rằng nó chỉ mang mục đích phòng thủ. Mỹ duy trì 28.500 quân ở Hàn Quốc sau khi cuộc chiến liên Triều 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc nói, ông và Tổng thống Mỹ đã thảo luận về sự cần thiết phải tổ chức nhiều hình thức tập trận, gồm cả theo kịch bản Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ đã đề nghị tặng vắc xin ngừa Covid-19 cho Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi. Khi được hỏi, liệu ông có sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không, người đứng đầu nước Mỹ nói: "điều đó phụ thuộc vào việc ông ấy có chân thành và nghiêm túc không".

Theo Hoài Linh/Vietnamnet