Mỹ không kích Quân đội Syria, thương vong lớn

Google News

Các cố vấn quân sự Mỹ ở Syria hôm 7/2 kêu gọi sự yểm trợ để đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng thân Tổng thống Bashar al-Assad vào trụ sở quân nổi dậy được Washington hậu thuẫn.

Đài ABC News dẫn lời một quan chức Washington cho biết ước tính 100 thành viên của lực lượng thân Tổng thống Assad đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Mỹ. Không có thương vong được ghi nhận bên phía quân đội Mỹ.

Liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu gọi hành động của lực lượng thân Tổng thống Assad là "gây hấn".

Theo tuyên bố của liên quân Mỹ, cuộc tấn công nhằm vào trụ sở Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), cách vùng xuống thang xung đột khoảng 8 km về phía Đông dọc sông Euphrates.

 Quân Mỹ hướng về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ một tiền đồn nhỏ gần thị trấn Manbij, miền bắc Syria ngày 7-2. Ảnh: AP

"Lực lượng thân chế độ Syria đã phát động một cuộc tấn công vào trụ sở của SDF vào ngày 7-2... Để bảo vệ các lực lượng của liên quân và đối tác, liên quân Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích nhằm đẩy lùi hành động hiếu chiến chống lại lực lượng đang tham gia chống IS" – tuyên bố cho hay.

Cuộc tấn công vào trụ sở của SDF có sự tham gia của xe tăng T-54 và T-72 do Nga chế tạo cùng với pháo binh.

Liên quân Mỹ đã sử dụng đường dây nóng để liên lạc với quân đội Nga và thông báo cho họ về chiến dịch nhằm mục đích tự vệ trong khu vực.

"Liên quân Mỹ vẫn cam kết tập trung vào sứ mệnh đánh bại IS ở thung lũng sông Euphrates và khẳng định không nhượng bộ khi tiến hành hoạt động tự vệ" - tuyên bố cho biết thêm.

Một quan chức Washington xác nhận các cố vấn Mỹ cũng giúp bảo vệ trụ sở SDF, nằm ở phía Nam TP Raqqa hôm 7-2. Vùng thung lũng phía Đông TP Raqqa là khu vực cuối cùng nơi hàng ngàn tay súng IS vẫn đang cầm cự ở Syria.

Theo Phạm Nghĩa/NLD