Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên trong lịch sử

Google News

Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên trong lịch sử sau khi ông Joe Biden dự kiến bổ nhiệm cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen vào vị trí này.

Tờ Wall Street Journal hôm 23/11 đưa tin, ông Joe Biden đã chỉ định cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu chính thức được bổ nhiệm, bà Yellen sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử.
Trước đó, Jen Psaki, cố vấn trong đội ngũ chuyển tiếp của Biden, đã tweet cho biết, ông Biden "mong muốn thông báo một số thành viên trong nhóm kinh tế vào đầu tuần tới, những người sẽ làm việc với ông để tái xây dựng nền kinh tế tốt hơn".
Bà Yellen, 74 tuổi, được xem là lựa chọn “an toàn” về mặt chính trị cho vai trò này. Bà là người có khả năng thu hút được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện cũng như có khả năng theo đuổi thỏa hiệp lưỡng đảng trong các vấn đề kinh tế.
My se co nu Bo truong Tai chinh dau tien trong lich su
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen được cho sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Yellen đã được lựa chọn giữa nhiều ứng viên là các nhà hoạch định chính sách kinh tế dày dạn kinh nghiệm, trong đó có thành viên Hội đồng Thống đốc FED hiện tại Lael Brainard, 58 tuổi, và cựu Thống đốc FED Roger Ferguson, 69 tuổi.
Tại Bộ Tài chính, bà Yellen sẽ có vai trò lớn trong việc ảnh hưởng đến chính sách tài khóa và thuế của Mỹ - những công cụ mà bà không có tại FED. Bà Yellen là Phó Chủ tịch FED từ năm 2010 đến 2014, và sau đó được bổ nhiệm là người đứng đầu cơ quan này.
Hôm 23/11, ông Biden cũng đã đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu và là phụ tá lâu năm của ông - Antony Blinken, làm Ngoại trưởng Mỹ.
Lựa chọn danh sách nội các mới của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh ông Donald Trump chưa nhận thua, đang tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Ông Trump cáo buộc gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 xảy ra tại nhiều bang.
Tuy nhiên, đến nay, các nỗ lực ngăn cản việc chứng nhận phiếu bầu đã thất bại tại các tòa án ở Pennsylvania, Georgia, Michigan và Arizona.
Theo Kông Anh / VTC