Mỹ triển khai thêm lực lượng tới Trung Đông

Google News

Ngày 20/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai thêm binh sĩ và các hệ thống phòng không tới vùng Vịnh Persian nhằm "tăng cường phòng thủ" cho Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Esper đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ tấn công các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14/9 và gọi đây là một động thái "leo thang gây hấn trầm trọng của Iran" tại khu vực. Đáp lại đề nghị trợ giúp từ Saudi Arabia và UAE, ông Esper cho biết Mỹ sẽ xúc tiến chuyển giao vũ khí và triển khai thêm binh sĩ cũng như thiết bị tới vùng Vịnh, chủ yếu là các hệ thống "phòng không và phòng thủ tên lửa".
Một binh sĩ thuộc Không quân Mỹ tại sân bay quốc tế Saipan sắp xếp chỗ đậu cho một chiếc C-130J Super Hercules ở Quần đảo Bắc Mariana, tháng 11/2018. (Nguồn: US Air Force)
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho hay, chi tiết chính xác kế hoạch triển khai vẫn đang được cân nhắc, ông chỉ có thể nói rằng việc triển khai lần này "không tới hàng nghìn" binh sĩ.
Theo Bộ trưởng Esper, việc triển khai có 3 mục tiêu: Trợ giúp tăng cường phòng thủ cho Saudi Arabia và UAE, "đảm bảo dòng chảy tự do thương mại" tại vùng Vịnh Persian và "bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc" mà Iran được cho là đang coi thường.
Theo MTG