Mỹ - Triều đồng loạt “đảo ngược” đại diện dự bế mạc Olympic

Google News

Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka sẽ xuất hiện cùng với một tướng lĩnh cấp cao Triều Tiên tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

Con gái của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là Ivanka sẽ xuất hiện cùng với một tướng lĩnh cấp cao Triều Tiên tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang vào cuối tuần này, AFP ngày 22/2 cho hay.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cử em gái Kim Yo Jong tới lễ khai mạc Olympic và phía Mỹ là Phó Tổng thống Mike Pence. Trong chuyến thăm này, cô Kim Yo Jong đã gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng.
Theo AFP, Olympic Pyeongchang đã trở thành một sân khấu địa chính trị hiệu quả với sự hiện diện của các quan chức cấp cao Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích đã cho rằng, thông qua động thái này, Bình Nhưỡng muốn nới lỏng các lệnh trừng phạt và làm suy yếu liên minh Seoul -Washington.
Còn tại lễ bế mạc, sự sắp xếp trên của Mỹ - Triều sẽ được đảo ngược.
Ông Kim Yong Chol – một tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên sẽ tham dự bế mạc Olympic mùa Đông 2018. 
Nhà Trắng cho biết, ông Donald Trump đã yêu cầu con gái cả - cũng là một trong những cố vấn hàng đầu của ông - đến Pyeongchang để dẫn dắt một "phái đoàn cấp cao".
Ivanka Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và các đại biểu Mỹ đã dự khai mạc Olympic Pyeongchang sẽ hiện diện tại lễ bế mạc, một quan chức cho biết.
Còn Triều Tiên sẽ cử một phái đoàn 8 thành viên do ông Kim Yong Chol – một tướng lĩnh hàng đầu phụ trách giải quyết quan hệ liên Triều – dẫn đầu, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Theo AFP, sự có mặt của ông Kim Yong Chol là một minh chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang kiểm nghiệm giới hạn của các biện pháp trừng phạt đối với họ. Ông Kim Yong Chol hiện đang nằm trong danh sách đen trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc nhằm vào Triều Tiên.
Quan chức này được cho là đã từng lãnh đạo Cục Trinh sát Triều Tiên và bị nghi ngờ đứng sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm - khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3/2010.
Seoul đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ việc này, tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ mọi liên quan.
Bộ Quốc phòng Seoul cũng đã cáo buộc tướng lĩnh này có liên quan đến vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong cùng năm, làm 4 người thiệt mạng.
Theo An Bình/Toquoc.vn