New York: 650 thi thể nằm trong xe đông lạnh kể từ tháng 4

Google News

Những thi thể này bị thất lạc nhân thân hoặc người nhà của họ không đủ khả năng trang trải chi phí chôn cất.
 
 

Hiện còn hàng trăm thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn đang còn nằm trong các xe tải đông lạnh do bị thất lạc thân nhân hoặc gia đình chưa thể nhận về vì không có đủ tiền làm ma chay, hãng Sputnik đưa tin.
650 thi thể vẫn nằm trong xe tải đông lạnh
Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Mỹ, TP New York, bang New York trở thành một điểm nóng khi số người chết ở đây lên tới hàng chục nghìn người. Bệnh viện và nhà xác không thể nào xử lý kịp các thi thể nên họ đã dùng các xe tải đông lạnh để chứa xác tạm.
New York: 650 thi the nam trong xe dong lanh ke tu thang 4
 
Đến nay, Thi thể của hàng trăm bệnh nhân COVID-19 ở TP New York qua đời hồi đầu năm vẫn còn nằm trong xe tải đông lạnh do thất lạc hoặc gia đình nạn nhân không đủ khả năng chi trả cho một đám tang.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong ba tháng đầu của đại dịch, đã có khoảng 203.000 người dân TP New York nhiễm COVID-19 và khoảng 32,1% trong số đó đã tử vong.
Báo The Wall Street Journal hôm 22-11 trích dẫn thông tin từ Văn phòng giám định y khoa của thành phố cho biết rằng khoảng 650 thi thể vẫn đang được lưu giữ bên trong các nhà xác di động năm dọc theo công viên Sunset ở quận Brooklyn từ hồi tháng 4 đến nay.
Trong số đó, có 230 thi thể bị thất lạc thân nhân. Một người phát ngôn giấu tên của Văn phòng giám định y khoa nói rằng điều này không phải là hiếm thì thông tin thân nhân đôi khi không chính xác hoặc các cá nhân này đã không liên lạc với gia đình trong một thời gian dài.
Những trường hợp còn lại đa phần là thân nhân nạn nhân không có đủ tiền để lo các thủ tục chôn cất dù thành phố đã có chính sách hỗ trợ mai táng cho các gia đình với khoảng 1.700 USD cho một đám ma. Tuy nhiên, chi phí cho một lễ chôn cất theo dịch vụ truyền thống có thể lên tới vài nghìn USD nên có thể gia đình nạn nhân vẫn không thể xoay sở.
Chuyển thân nhân ra đảo hoang để được chôn cất miễn phí
Bà Dina Maniotis, phó ủy viên điều hành của văn phòng giám định y khoa nói với The Wall Street Journal rằng một số gia đình cũng buộc phải quyết định xem họ có muốn chôn cất người thân miễn phí trên đảo Hart hay không. Đảo Hart hiện là nơi an nghỉ cuối cùng của hơn một triệu người không có gia đình hoặc những người không có khả năng lo chôn cất đàng hoàng.
“Chúng tôi đang làm việc với các gia đình một cách nhẹ nhàng nhất có thể và khuyến khích họ thực hiện kế hoạch chôn cất cho người thân của họ. Nhiều người trong số họ đã quyết định đưa người thân đến đảo Hart, điều đó là tốt” - bà Maniotis nói.
New York: 650 thi the nam trong xe dong lanh ke tu thang 4-Hinh-2
Đảo Hart là nơi chôn cất cho những người không có thân thích hoặc gia đình họ không có khả năng chi trả chi phí chôn cất. Ảnh: CNN 
Mặc dù thành phố vẫn tiếp tục sử dụng các xe tải đông lạnh cho đến khi đại dịch được tuyên bố chấm dứt, nhưng bà Maniotis nói rằng cơ quan có thể giải phóng 48 thi thể khỏi kho chứa từ tháng 9 đến giữa tháng 11.
Những nơi khác ở Mỹ như bang Arizona và Texas cũng đã chọn sử dụng xe tải đông lạnh làm nhà xác di động sau khi các nhà xác của bệnh viện quá tải.
Trong những tuần gần đây, số người nhiễm COVID-19 ở Mỹ bắt đầu tăng đột biến. Các quan chức y tế cảnh báo rằng mùa lễ hội cuối năm có thể còn khiến số ca nhiễm gia tăng thêm nữa. Trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn ở Mỹ, Cơ quan an ninh giao thông vận tải báo cáo rằng hơn hai triệu du khách đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh vào cuối tuần bất chấp các quan chức y tế liên tục kêu gọi hãy tổ chức lễ Tạ ơn qua mạng để hạn chế lây nhiễm COVID-19.
Tính đến ngày 24-11 (giờ Việt Nam), số người nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 12.777.174. Trong số đó, có 263.687 trường hợp tử vong. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch COVID-19 trên thế giới.

Theo Tú Quyên/Pháp luật