Nga - Anh lần đầu đối thoại hòa giải vụ điệp viên Skripal

Google News

Nga và Anh đã đạt nhất trí trên nguyên tắc về việc từng bước khôi phục số nhân viên ngoại giao của nước này tại nước kia và tiến trình này sẽ chính thức được khởi động từ tháng 1/2019. 
 

Phát biểu trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24 ngày 28/12, Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh, ông Alexander Yakovenko nêu rõ: "Tôi không đảm bảo rằng chúng tôi sẽ khôi phục toàn bộ số nhân viên ngoại giao, nhưng sẽ có ít nhất một nửa số nhân viên đại sứ quán ở đó".
Nga - Anh lan dau doi thoai hoa giai vu diep vien Skripal
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại phiên tòa ở Tòa án quân sự quận Moskva ngày 9/8/2006. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 
Tháng 3 vừa qua, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga liên quan tới cáo buộc Nga chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và cô con gái Yulia tại thành phố Salisbury của Anh. Cả hai được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã phục hồi.
Dù chưa có kết luận điều tra, nhưng Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc. London đã đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga.
Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và đã trục xuất số lượng tương ứng các nhà ngoại giao của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đến nay, hai cha con cựu điệp viên Skripal cũng không có bất cứ tuyên bố nào.
Theo Phương Hồ/TTXVN