Nga cầu viện Ấn Độ để né trừng phạt của phương Tây

Google News

Nga và Ấn Độ đang xem xét dùng đồng nội tệ giao dịch song phương như giải pháp thay thế hệ thống thanh toán SWIFT, sau khi Moscow bị loại khỏi mạng lưới này.

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề xuất của Nga về việc sử dụng một hệ thống riêng do Ngân hàng Trung ương Nga phát triển, để thực hiện các khoản thanh toán song phương trong giao dịch dầu và vũ khí, các nguồn thạo tin cho biết hôm 30/3.

Theo đó, đồng rúp sẽ được gửi vào một ngân hàng Ấn Độ để chuyển đổi thành đồng rupee và ngược lại. Quá trình này sẽ được thực hiện thông qua SPFS - một hệ thống chuyển các thông điện tài chính được Ngân hàng Trung ương Nga phát triển từ năm 2014, để thay thế cho hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, South China Morning Post đưa tin.

Tuy nhiên, hai nước chưa đưa ra quyết định cuối cùng, cũng như chưa thống nhất việc sử dụng tỷ giá hối đoái cố định hay thả nổi.

Vấn đề này có thể sẽ được thảo luận khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đến Ấn Độ trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày sắp tới, bắt đầu từ 31/3.

Bên cạnh đó, Nga cũng muốn liên kết hệ thống thanh toán nội địa MIR với Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của Ấn Độ để mở rộng khả năng thanh toán cho các thẻ ngân hàng nội địa, sau khi Visa và Mastercard dừng hoạt động tại Moscow, nguồn tin cho biết thêm.

Hiện chính quyền hai nước chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Nga cau vien An Do de ne trung phat cua phuong Tay

Nga và Ấn Độ có thể liên kết để thay thế SWIFT. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm Ấn Độ vào ngày 31/3 sắp tới sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ ba của Ngoại trưởng Lavrov, kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga đang ở Trung Quốc để thảo luận về vấn đề Afghanistan.

Ông Lavrov dự kiến gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval trong chuyến thăm lần này. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã gặp 2 quan chức trên khi đến Ấn Độ vào tuần trước.

Khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, New Delhi đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, nhưng tránh lên án rõ ràng hành động của Moscow, đồng thời từ chối tham gia cùng các đồng minh trong nhóm Bộ Tứ (QUAD) để trừng phạt giống Nga.

Trong một tháng xung đột diễn ra ở Ukraine, New Delhi cũng tăng cường mua dầu giá rẻ từ Moscow, đồng thời bỏ phiếu trắng đối với nhiều nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cuộc chiến này.

Theo Hải Linh/Zing