Người H'mong bị từ chối phục vụ tại khách sạn Mỹ vì sợ virus corona

Google News

Hai người Hmong bị các khách sạn Mỹ từ chối phục vụ với lý do e ngại lây lan virus corona, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp phân biệt đối xử với người châu Á.

CNN hôm 15/2 cho biết hai người đàn ông dân tộc Hmong trở thành đối tượng bị phân biệt đối xử khi tìm kiếm phòng khách sạn ở thành phố Plymouth, bang Indiana của Mỹ, do tâm lý lo ngại virus corona vì hai người này có ngoại hình giống người Trung Quốc.
Hai người tên Kao Lor và Lee Lor ban đầu vào khách sạn Super 8 Motel để thuê phòng khách sạn. Hai người này được nhân viên khách sạn hỏi có phải là người Trung Quốc hay không và "đã bao giờ nghe về virus corona hay chưa?".
"Nếu các bạn là người Trung Quốc, tôi cần phải biết", nhân viên khách sạn nói. Người này sau đó giải thích về chính sách của công ty quản lý khách sạn này, cho biết "bất cứ ai là người Trung Quốc cần được phân loại và cách ly 2 tuần".
Nguoi H'mong bi tu choi phuc vu tai khach san My vi so virus corona
 Người châu Á đang trở thành nạn nhân bị phân biệt đối xử vì virus corona. Ảnh: Getty.
Kao Lor và Lee Lor sau đó rời khỏi khách sạn Super 8 Motel tới một cơ sở khác. Tại khách sạn Days Inn, hai người dân tộc Hmong tiếp tục gặp tình trạng tương tự như những gì xảy ra tại Super 8 Motel. Nhân viên tại Days Inn cho biết khách sạn này không phục vụ khách châu Á do lo ngại virus corona.
Wyndham Hotels, chuỗi khách sạn nhượng quyền bán thương hiệu cho Super 8 Motel và Days Inn, đã ra thông báo khẳng định "rất không hài lòng" về những gì hai khách hàng Hmong gặp phải và tuyên bố việc từ chối phục vụ khách châu Á "không phản ánh giá trị" của chuỗi khách sạn này. Wyndham Hotels cho biết đã liên hệ trực tiếp với hai khách hàng người Hmong.
Trước đó, tình trạng phân biệt đối xử đối với người châu Á đã xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ, kể từ khi virus corona bùng phát tại Trung Quốc. Tình trạng này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người châu Á, cho rằng dịch bệnh không phải là cái cớ để biện minh cho hành vi phân biệt chủng tộc.
Tính tới ngày 15/2, chủng mới của virus corona đã được ghi nhận tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 66.894 ca lây nhiễm, khiến 1.523 người tử vong, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, 3 ca tử vong được ghi nhận tại Nhật Bản, Hong Kong và Philippines.
Theo Duy Anh/Zing.vn