Nhà ở “chỗ hiểm”, cứ đi xe ra đường là phải nộp phạt

Google News

Cứ mỗi ngày lái xe rời nhà, rẽ trái xuống đường, cặp vợ chồng này lại phải nộp số tiền phạt 12,5 bảng Anh.

Ông George, 72 tuổi và vợ Vera Dowler đã có 32 năm sinh sống trong ngôi nhà tại phía Đông Nam, thủ đô London, nước Anh. Tình huống trớ trêu bắt đầu xảy ra với vợ chồng ông vào hồi tháng 10 vừa qua khi chính quyền thành phố mở rộng khu vực hạn chế phát thải (khu vực hạn chế hoặc cấm một số phương tiện gây ô nhiễm nhằm mục đích cải thiện chất lượng không khí).
Đáng nói, ngôi nhà của ông George nằm ngay trên ranh giới của khu vực này. Kể từ đó, mỗi khi lái xe ra đường, cặp vợ chồng này luôn phải nộp tiền phạt. "Nếu ra đường, rẽ trái, đi qua hệ thống camera và đèn giao thông rồi hướng về phía vòng xuyến là chúng tôi sẽ bị tính đã phạm luật", cặp vợ chồng cho hay.
Nha o “cho hiem”, cu di xe ra duong la phai nop phat
 Vợ chồng ông George. Ảnh: My London
"Tôi lớn lên khi xung quanh là xe tải và khói bụi, giống như hàng ngàn người khác. Tôi đã 72 tuổi và vẫn 'khỏe như vâm'. Do đó, nguyên nhân chắc chắn không phải từ không khí mà bởi thức ăn mà mọi người tiêu thụ thôi", ông George nói thêm.
Vùng hạn chế phát thải hay phát thải cực thấp (Ultra Low Emission Zones – ULEZ) bắt đầu được triển khai tại thủ đô London từ ngày 8/4/2019, hoạt động 24/24 nhằm giảm lượng xe chạy bằng diesel vào trung tâm. Những phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi vào khu vực sẽ phải trả 12,5 bảng Anh mỗi ngày, riêng xe tải, xe buýt và xe khách sẽ bị tính phí 100 bảng/ngày. Để phát hiện các trường hợp vi phạm, có khoảng 1.000 camera được lắp đặt, giám sát mọi lúc. 
Để "an toàn" đi vào khu vực này, xe ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 về khí thải, động cơ diesel phải đáp ứng Euro 6. Trong khi đó, xe máy và mô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3. Ngoài ra, đối với động cơ diesel, tiêu chuẩn Euro 6 chỉ được phép thải lượng khí NO2 tối đa ở mức 80mg/km, so với mức 180mg/km cần thiết cho những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trước đó.
Nguyễn Nguyễn (Theo Mirror)