Những điều thú vị về “dấu vân tay khổng lồ” giữa lòng đại dương

Google News

Nhìn từ trên cao, nơi đây như một "dấu vân tay khổng lồ" giữa đại dương mênh mông với những đường nét trắng xóa xen kẽ nhau.

Hòn đảo Baljenac thuộc biển Adriatic, nằm ngoài khơi biển Croatia, còn được biết đến với tên gọi "đảo vân tay". Hòn đảo có hình bầu dục méo, sở hữu diện tích bề mặt vỏn vẹn 0,14 km2 và không có người sinh sống. Baljenac được nhiều người biết đến khi những hình ảnh chụp từ trên cao của nó xuất hiện trên mạng xã hội. Theo đó, nếu nhìn bao quát toàn đảo từ một độ cao nhất định, người xem sẽ thấy nó có hình dạng như một dấu vân tay khổng lồ với những đường nét trắng xóa xen kẽ nhau. 
Nhung dieu thu vi ve “dau van tay khong lo” giua long dai duong
 Hòn đảo như một dấu vân tay khổng lồ giữa lòng đại dương. Ảnh: SCI
Điều khiến cho hòn đảo có hình dáng đặc biệt như vậy là do nó được bao phủ bởi hàng loạt những bức tường đá khô có tổng chiều dài lên tới 23km, gấp nhiều lần độ dài của hòn đảo. Những bức tường đá khô trắng xóa này được cho là bắt đầu xây dựng ở thế kỷ 19, khi những người dân sinh sống ở đây muốn bảo vệ cây trồng tránh được gió mạnh thổi quanh năm.
Những bức tường được xây dựng mà không có vữa để kết nối các hòn đá với nhau. Thay vào đó, người ta cẩn thận chọn từng miếng đá và xếp chồng lên nhau như mảnh ghép. Mặc dù đây là kỹ thuật xây dựng chung được sử dụng ở nhiều quốc gia Châu Âu khác nhưng không một nơi nào tạo ra được hình dáng đặc biệt như hòn đảo. 
Nhung dieu thu vi ve “dau van tay khong lo” giua long dai duong-Hinh-2
 Cận cảnh những bức tường đá khô tạo nên những "vân tay". Ảnh: Ex Misterios
Dù không có người sinh sống nhưng hòn đảo vẫn mở cửa tiếp đón du khách. Tuy vậy, người dân địa phương vẫn bày tỏ sự lo lắng khi nhiều du khách thiếu ý thức làm tổn hại đến những bức tường quý giá.  
Thời gian vừa qua, Chính phủ Croatia tích cực thúc đẩy UNESCO đưa hòn đảo và các bức tường đá khô vào danh sách Di sản Thế giới. Điều này không chỉ giúp nơi đây trở nên nổi tiếng hơn mà còn đảm bảo nó sẽ được chính quyền địa phương thêm quan tâm, bảo vệ.
Nguyễn Nguyễn (Theo Oddity Central)