“Nói xấu” ông Putin, Tổng thống Mỹ bị Triều Tiên chỉ trích

Google News

Triều Tiên "chê" ông Biden "lẩm cẩm" sau khi Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố mà theo Nga là "không xứng tầm" với một nguyên thủ.

Bài chỉ trích được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa ra sau khi ông Biden tuyên bố cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin là "tội phạm chiến tranh" và kêu gọi đưa ông ra xét xử vì cáo buộc có hành vi tàn bạo đối với dân thường ở Bucha, Ukraine.
"Câu chuyện mới nhất là Tổng thống Mỹ đã nói xấu Tổng thống Nga dựa trên những dữ liệu vô căn cứ", KCNA bình luận hôm 9/4. "Những nhận xét liều lĩnh như vậy chỉ có thể được đưa ra bởi hậu duệ của Yankees (cách gọi người Nam Mỹ trong cuộc chiến tranh Nam Bắc), bậc thầy trong việc gây hấn và bày mưu tính kế". 
KCNA còn mô tả ông Biden là "tổng thống nổi tiếng nói hớ" nhưng không trực tiếp đề cập đến tên nhà lãnh đạo nước Mỹ. "Có lẽ ông ta gặp vấn đề trong vận dụng năng lực trí óc. Những nhận xét liều lĩnh của ông ta chỉ thể hiện sự thiếu thận trọng của một người đàn ông cao tuổi. Có vẻ tương lai của nước Mỹ sẽ u ám khi bị dẫn dắt bởi một người yếu kém như vậy", KCNA bình luận. 
“Noi xau” ong Putin, Tong thong My bi Trieu Tien chi trich
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP
Cùng với Trung Quốc, Nga là một trong số ít bạn bè quốc tế từng hỗ trợ quốc gia này. Moscow từ lâu đã duy trì quan điểm phản đối việc gia tăng áp lực với Triều Tiên, thậm chí yêu cầu giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế vì lý do nhân đạo. Bình Nhưỡng cũng đứng về phía Moscow trong cuộc xung đột với Ukraine, cáo buộc Mỹ là "nguyên nhân sâu xa" của cuộc khủng hoảng.
Trước đó, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố cáo buộc ông Putin là "tội phạm chiến tranh". Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những lời lẽ "xúc phạm cá nhân" từ tổng thống của "một quốc gia đã rải bom cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người trên thế giới" đối với Tổng thống Putin là "không thể chấp nhận và không thể tha thứ".  
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga gọi tuyên bố của Tổng thống Mỹ "không xứng tầm" với một nguyên thủ, đẩy quan hệ hai nước đến bên bờ vực sụp đổ.
Nguyễn Nguyễn (Theo North Korea Times)