Phát hiện 8 vạn bộ xương nơi đông người vui chơi hằng ngày tại Ba Lan

Google News

Cư dân mạng Ba Lan đã đặt tên cho nơi phát hiện 8 vạn bộ xương này là “công viên của người chết”.

Những bộ xương được xếp ngay ngắn bên dưới lòng đất. 
Các công nhân xây dựng mới đây phát hiện nghĩa địa khổng lồ bao gồm 80.000 bộ xương chôn dưới một công viên ở thành phố Ba Lan.
Theo Daily Star, kể từ khi phát hiện nghĩa địa, cư dân mạng Ba Lan đã đặt tên cho địa điểm là “công viên của người chết”. Khu vực này nằm ở trung tâm thành phố Bydgoszczm, phía bắc tỉnh Kuyavian-Pomeranian ở Ba Lan.
Các công nhân xây dựng phát hiện khu nghĩa địa khổng lồ khi làm việc trong dự án cải tạo và nâng cấp công viên, bao gồm xây thêm sân chơi mới và phòng tập gym.
Dự án cải tạo công viên lên tới 1,5 triệu bảng Anh hiện đã phải tạm dừng vô thời hạn. Chính quyền thành phố hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc di dời những bộ xương.
Nhà khảo cổ Ba Lan Robert Grochowski nói: “Chúng tôi tìm thấy khu mộ gần như còn nguyên vẹn. Ước tính có tới 80.000 bộ xương ở đây. Đây là một con số khổng lồ và rõ ràng đặt ra thách thức lớn”.
Theo ông Grochowski, nơi này chính là một nghĩa trang chôn người chết vào thế kỷ 17. Đó là khi thành phố Bydgoszcz còn chịu sự kiểm soát của Đức. Các nhà khảo cổ Ba Lan tin rằng, phần lớn bộ xương tại nghĩa trang là của người Đức.
Nơi đây từng là nghĩa trang khổng lồ. 
Chính quyền Ba Lan khi tiếp quản thành phố sau chiến tranh đã xây dựng trên nghĩa trang một công viên, trong khi các bộ xương vẫn nằm dưới lòng đất mà không ai hay biết.
Theo ông Grochowski, người dân địa phương nhớ lại lúc máy xúc đào được xương người trong công viên. Nhưng ở thời kỳ sau chiến tranh đó, dường như không có mấy người quá bận tâm.
Thị trưởng Bydgoszcz đã thành lập một ủy ban đặc biệt để giải quyết hàng chục ngàn bộ xương chôn dưới công viên.
Một tài khoản mạng xã hội Ba Lan bình luận: “Những người xưa luôn truyền tai nhau về một nghĩa trang khổng lồ trước Thế chiến 2 ở đây”.
“Đây là công viên của Nhân dân nhưng chúng tôi gọi nó là ‘công viên của người chết’”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt