Phòng nghiên cứu trường đại học ở Trung Quốc phát nổ

Google News

Hai người chết và 9 người bị thương trong một vụ nổ phòng thí nghiệm của trường đại học tại vào chiều Chủ nhật (24/10), chính quyền địa phương cho biết.

Phong nghien cuu truong dai hoc o Trung Quoc phat no
Cột khói bốc lên sau vụ nổ phòng thí nghiệm tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh. Ảnh: Weibo 
Global Times đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều tại trường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Vật liệu thuộc Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh (ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc). Một cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành, Trường cho biết trên trang Sina Weibo.
Cơ quan kiểm soát hỏa hoạn Nam Kinh cho biết công tác cứu hộ tại nơi xảy ra tai nạn đã kết thúc.
Đây không phải là vụ nổ duy nhất xảy ra ở các cơ sở nghiên cứu của Trung Quốc trong năm nay.
Vào ngày 31/3, một nghiên cứu sinh đã thiệt mạng trong một vụ nổ trong phòng thí nghiệm tại Viện Hóa học của Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Vào ngày 29/9, Tòa án nhân dân trung cấp ở Thượng Hải đã đưa ra phán quyết buộc Đại học Donghua bồi thường 1,62 triệu (250.000 USD) đối với một sinh viên bị thương trong một vụ nổ phòng thí nghiệm ở một trường đại học ở Thượng Hải này vào tháng 9/2016. Vụ nổ xảy ra trong phòng thí nghiệm của trường hóa học, kỹ thuật hóa học và kỹ thuật sinh học, khiến hai sinh viên bị thương nặng và một người khác bị thương nhẹ.
Phong nghien cuu truong dai hoc o Trung Quoc phat no-Hinh-2
Trường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Vật liệu nơi xảy ra vụ nổ phòng thí nghiệm. Ảnh: Weibo 
"Hy vọng các trường cao đẳng có thể tiến hành điều tra an toàn trong phòng thí nghiệm để ngăn chặn bất kỳ thảm kịch nào như thế này", một người dùng Weibo đăng vào Chủ nhật.
Các nhà hóa học Trung Quốc đã kêu gọi cải thiện an toàn phòng thí nghiệm tại các cơ sở nghiên cứu sau các sự cố trước đó, phản ánh sự cẩu thả có hệ thống về an toàn.
Các nhà chức trách quốc gia Trung Quốc trước đó đã ra lệnh chấn chỉnh việc sản xuất, mua bán, vận chuyển và lưu trữ các hóa chất nguy hiểm, với việc kiểm tra an toàn toàn diện ở mọi giai đoạn sau một vụ nổ tại phòng thí nghiệm kỹ thuật môi trường tại Đại học Giao thông Bắc Kinh vào ngày 26/12/2018, khiến ba sinh viên thiệt mạng. Mười hai quan chức từ trường đại học đã bị trừng phạt.
Vào tháng 12/2015, một vụ nổ trong phòng thí nghiệm đã giết chết một nhà nghiên cứu postdoc (người tiến hành nghiên cứu một cách chuyên nghiệp sau khi hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ) tại Đại học Thanh Hoa.

Theo Diệu An/ Báo Pháp luật